Chính trị

Đắk Nông khát vọng vươn lên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 19/05/2023 16:39

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn Việt Nam. 

images672366_bacho2-1684449958257.jpg

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao việc phát huy ý chí, khát vọng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Nhân dân ta, để tạo ra sức mạnh vật chất to lớn, sức mạnh tổng hợp, đánh bại mọi âm mưu xâm lược của chế độ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

bac-ho-viet.jpg
Ảnh tư liệu về Bác

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, con người là vốn quý nhất, là động lực, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Người nhấn mạnh “trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của Nhân dân”, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong quá trình tổ chức và vận động, dẫn dắt Nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Thực tiễn của các thời kỳ cách mạng cho thấy, trong tất cả mọi công việc của Đảng dù to hay nhỏ, cán bộ là yếu tố trung tâm, then chốt và mang tính quyết định.

phat-ngon-ct-hcm(2).png
Bác Hồ nói về phát huy nguồn lực từ thế hệ trẻ 

Kế thừa bài học về phát huy sức mạnh của nhân tố con người trong các giai đoạn cách mạng, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ hiện nay, Đại hội XIII của Đảng khẳng định phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Phát biểu tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước mà Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng lạc hậu, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, ít có lợi thế cạnh tranh rõ rệt so với các địa phương trong vùng Tây Nguyên, để thực hiện mục tiêu phát triển cùng cả nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII đề ra mục tiêu tổng quát “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững…”.

093049dsc_0860(1).jpg
Đắk Nông khai thác lợi thế để phát triển nông nghiệp

Việc đưa thành tố phát huy ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc vào mục tiêu tổng quát của cả nhiệm kỳ và định hướng trong giai đoạn tiếp theo, thể hiện sâu sắc sự kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng, cụ thể hóa quan điểm của Đảng ta về khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển của Nhân dân trong xây dựng đất nước vào thực tiễn Đắk Nông, là sự coi trọng sức mạnh nội sinh, nhân tố quyết định việc khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, để tạo động lực phát triển.

Sau gần 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực đầu tư từ Trung ương và nhà đầu tư, trong xã hội, nhờ đó đã đạt được những thành tựu mang tính dấu ấn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Kết quả điều tra xã hội học giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tiến hành cho thấy, có 51,4% số người được hỏi cho biết, thu nhập của gia đình có tăng và tăng nhiều so với năm 2020; 87% số người được hỏi cho biết đời sống vật chất, thu nhập của gia đình sau gần 20 năm thành lập tỉnh có tăng và tăng nhiều. Ý thức, trách nhiệm, khát vọng vươn lên, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của cán bộ, đảng viên có chuyển biến mạnh mẽ. Minh chứng đặc sắc là, các chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Đắk Nông năm 2022 đều tăng hạng so với năm 2021: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 14 bậc, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành; chỉ số cải cách hành chính (Par index) tăng 4 bậc, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố.

102702img_2266(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh nhấn nút khai trương Trung tâm điều hành thông minh

Đạt được những kết quả đó, có nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguồn gốc quan trọng đến từ việc Đảng bộ tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành đồng bộ và sâu rộng các giải pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, động viên bằng cả vật chất và tinh thần, nhằm khơi dậy và phát huy ý chí, khát vọng vươn lên trong hệ thống chính trị và trong xã hội. Thông qua ban hành các chỉ thị lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, đạo đức; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, các lễ kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng; các hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác … Nhờ đó, đã tạo sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

144923img_3555(1).jpg
Khơi dậy sức trẻ bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu đến năm 2030, Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững vùng Tây Nguyên. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra và mục tiêu tăng trưởng đã xác định tại Quy hoạch tổng thể của tỉnh, cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa và có các giải pháp toàn diện, trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài để không ngừng khơi dậy mạnh mẽ, phát huy cao độ ý chí vươn lên, khát vọng phát triển của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quán triệt sâu sắc mục tiêu tổng quát, quan điểm phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định để quán triệt, tuyên truyền, thống nhất nhận thức và quyết tâm hành động trong cả hệ thống chính trị, giáo dục, động viên mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phát huy cao độ ý thức, trách nhiệm, tinh thần cống hiến, lao động sáng tạo, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, kiến tạo các giá trị nền tảng để đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, kiên trì xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 về “phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Đắk Nông trong xây dựng quê hương, đất nước” nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Kiên quyết xử lý những biểu hiện không dám làm, đùn đẩy trách nhiệm, kìm hãm sự phát triển của địa phương.

Thứ ba, khơi dậy tinh thần tự hào, niềm tin, khát vọng phát triển trong mỗi người dân Đắk Nông. Có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm xã hội đối với sự phát triển của địa phương, của đất nước; sẽ có được khát vọng, ý chí, hành động, cống hiến để xây dựng quê hương. Trước hết, cần lan tỏa tinh thần không cam chịu tụt hậu, khắc phục khó khăn, quyết tâm vươn lên, cùng tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên tỉnh nhà. Muốn làm được điều đó, cấp ủy, chính quyền các cấp phải hình thành được môi trường thuận lợi để mỗi công dân được cống hiến, thỏa sức sáng tạo, đem lại giá trị cho xã hội.

Thứ tư, tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực, có cơ chế phù hợp, thu hút đầu tư tương xứng cho phát triển con người, văn hóa Đắk Nông, tập trung vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí; củng cố, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của Đắk Nông, đưa văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững.

Mục tiêu phấn đấu và chặng đường tiến lên của Đắk Nông không chỉ là thời cơ và thuận lợi, mà còn nhiều khó khăn, thách thức. Với niềm tin sắt son, dưới sự lãnh đạo, điều hành đúng đắn, sáng suốt của Đảng bộ tỉnh, với truyền thống đoàn kết, sự vượt khó, ý chí vươn lên, khát vọng phát triển không ngừng được bồi đắp, cán bộ, đảng viên, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà sẽ tạo động lực mạnh mẽ, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khát vọng vươn lên theo tư tưởng Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO