Di sản - Truyền thống

Đắk Nông: Khảo sát di tích lịch sử Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng

Hoàng Dương 01/12/2023 - 16:28

Ngày 1/12, Sở VH-TT & DL Đắk Nông khảo sát diện tích khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích lịch sử Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Sở VH-TT & DL đã tiến hành nghiên cứu, sưu tầm, thông tin, tư liệu về di tích. Sở phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương, nhân chứng lịch sử xây dựng hồ sơ di tích lịch sử khu vực Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng.

Đoàn đã khảo sát thực địa khu vực Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng và di tích cây Mít tổ. Trên cơ sở đó thống nhất phương án, diện tích khoanh vùng bảo vệ, phát huy giá trị di tích, tiến tới xây dựng các loại bản đồ, bản vẽ, hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xếp hạng di tích cấp tỉnh.

dscf1761(1).jpg
Đoàn khảo sát chụp ảnh tại khu vực Đồn Biên phòng Bu Prăng
ADQuảng cáo

Sau khi nghiên cứu và tham vấn ý kiến của chuyên gia, Bảo tàng tỉnh Đắk Nông đề xuất dự kiến phương án khoanh vùng với 2 địa điểm. Cụ thể, tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng, dự kiến phương án các khu vực bảo vệ di tích có tổng diện tích 4,7 ha, bao gồm khu vực I và khu vực II. Trong đó, khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên hiện trạng về mặt bằng và không gian. Khu vực bảo vệ II là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực I; là khu vực phát huy giá trị di tích để xây dựng các công trình bãi để xe, hoa viên, tượng đài…

dscf1846(1).jpg
Đoàn thực hiện khảo sát tại di tích cây Mít tổ

Đối với di tích cây Mít tổ, dự kiến phương án khu vực bảo vệ có tổng diện tích 1.300 m2 (32.5m x 40m), bao gồm khu vực I và khu vực II. Trong đó, khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên hiện trạng về mặt bằng và không gian. Khu vực bảo vệ II là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực I; là khu vực phát huy giá trị di tích để xây dựng các công trình bãi để xe, hoa viên…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Khảo sát di tích lịch sử Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO