Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông: Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đạt tỷ lệ thấp

Thương Thương 02/11/2023 05:13

Trong đợt 1 năm 2023, Đắk Nông có 585/2.100 phụ nữ trong độ tuổi tham gia khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, đạt tỷ lệ 27,9%.

ADQuảng cáo

Nhằm phát hiện sớm bệnh nhân ung thư cổ tử cung, nguy cơ ung thư cổ tử cung, qua đó hướng dẫn, tư vấn, điều trị kịp thời và đưa vào quản lý tại Trạm Y tế xã, vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng trung tâm y tế các huyện: Krông Nô, Đắk Glong tổ chức khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đợt 1/2023 cho đối tượng là phụ nữ từ 30 - 54 tuổi.

nguoi-dan-dang-ky-kham-sang-loc-ung-thu-co-tu-cung-tai-tram-y-te-xa-quang-phu-huyen-krong-no(1).jpg
Người dân đăng ký khám sàng lọc ung thư cổ tử cung tại Trạm y tế xã Quảng Phú, huyện Krông Nô.
ADQuảng cáo

Đợt 1 năm 2023 có 585/2.100 phụ nữ trong độ tuổi tham gia khám sàng lọc, đạt tỷ lệ 27,9%. Trong đó, nhóm tuổi từ 30 - 45 được khám sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung chiếm tỷ lệ cao nhất (66%), tiếp đến là nhóm từ 46- 54 tuổi (20,5%) và trên 55 tuổi (13,5%).

Chia sẻ về quá trình thực hiện khám sàng lọc, bác sĩ H’Hiêng, Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết, trong quá trình triển khai hoạt động, tôi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo đơn vị cũng như lãnh đạo Sở Y tế. Bên cạnh đó, đoàn cũng nhận được sự phối hợp tham gia trong suốt quá trình tổ chức khám sàng lọc ung thư cổ tử cung tại địa phương, từ trung tâm y tế các huyện, trạm y tế xã và cộng tác viên y tế thôn/bon.

Cũng theo bác sĩ H’Hiêng, do thời gian triển khai đợt khám sàng lọc gấp rút, phụ thuộc vào việc mua sắm các vật tư phục vụ cho công tác khám sàng lọc nên hiện nay khoa vẫn chưa có vật tư khám sàng lọc năm 2023. Kinh phí dành cho hoạt động khám sàng lọc quá hạn hẹp, không đủ để triển khai hoạt động cần thiết như: tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng cho nhân viên y tế, mua thuốc chuyên khoa phục vụ việc điều trị sau tầm soát, tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng... Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về việc khám sàng lọc sức khỏe nói chung và khám sàng lọc ung thư cổ tử cung nói riêng còn hết sức hạn chế. Chính vì vậy, số người tham gia khám sàng lọc đợt 1 chỉ đạt 27,9% so với kế hoạch đề ra.

Được biết, hoạt động khám sàng lọc ung thư cổ tử cung là một trong những hoạt động nhằm triển khai các dịch vụ công thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và các dịch vụ y tế cộng đồng năm 2023. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế trong năm 2023. Để việc thực hiện hoạt động mang lại hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các trạm y tế xã, phường về công tác phòng chống ung thư tại địa phương, trong đó chú trọng việc khám sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh hoạt động truyền thông về các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư, các biện pháp phòng tránh, đồng thời tuyên truyền người dân tích cực tham gia khám sàng lọc nhằm tầm soát, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Khám sàng lọc ung thư cổ tử cung đạt tỷ lệ thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO