Kinh tế

Đắk Nông khắc phục khó khăn, đẩy nhanh các dự án trọng điểm

Nguyễn Lương 16/06/2023 06:38

Năm 2023, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (Ban QLDA) triển khai thi công 22 dự án, với tổng vốn khoảng 800 tỷ đồng. Để triển khai thi công các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, đơn vị đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với những công trình trọng điểm.

ADQuảng cáo

Tập trung Dự án Quảng trường

Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa là một trong nhiều công trình trọng điểm của Đắk Nông. Dự án được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt theo Quyết định 1328/QĐ-UBND. Công trình chính thức khởi công vào 27/12/2022. Đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1- CTCP. Tổng mức đầu tư dự án là 400 tỷ đồng.

z4427628002462_ebca0fdfd3092868825fc60b3791fc83-1-.jpg
Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa hoàn thiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị cho TP. Gia Nghĩa nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung.

Trước mắt, một số hạng mục của dự án hoàn thiện sẽ là địa điểm để Đắk Nông tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Đắk Nông, dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024.

Xác định tầm quan trọng này, ngay những ngày đầu khởi công, Ban QLDA đã vào cuộc quyết liệt. Đơn vị chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tập trung nguồn nhân lực, vật tư, thiết bị để triển khai tổ chức thi công.

z4427943915366_df71f142ec1380c7d1f490eda1f42114-1-(1).jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công những hạng mục thuận lợi (Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa)

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban QLDA, trong quá trình triển khai, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất phải kể đến vật liệu đất đắp.

“Do vướng công tác đất đắp, khu vực lõi Quảng trường thuộc phạm vi này không thể tiếp tục thực hiện công tác san nền. Trong khi chờ đợi chủ trương tháo gỡ, chúng tôi tập trung thi công chủ yếu vào hạng mục Trung tâm hội chợ triển lãm (bao gồm: kết cấu móng, cột, sàn và tường chắn)”, ông Nghĩa cho biết.

Theo ông Nghĩa, mặc dù khó khăn như thế, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên tiến độ thực hiện dự án vẫn cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đến hết tháng 5/2023, khối lượng đã thực hiện thi công đạt khoảng 20% kế hoạch.

Cùng với đẩy mạnh vào các hạng mục đang thuận lợi thi công, Ban QLDA phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ “nút thắt” về vật liệu đất đắp.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giấy phép khai thác khoáng sản, đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn nhân lực. Tất cả tập trung vào san nền, đảm bảo hoàn thành khu vực lõi Quảng trường theo kế hoạch.

z4427627745557_c575dc75522cffd168b461b1151a4da0(2).jpg
Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
ADQuảng cáo

“Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Mục tiêu đơn vị đặt ra là hoàn thành khu vực lõi Quảng trường trong thời gian sớm nhất, nhằm phục vụ tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông”, ông Nghĩa khẳng định.

Đẩy nhanh nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Dự án Nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 2281/QĐ-UBND, ngày 22/12/2021. Tổng mức đầu tư dự án 753 tỷ đồng.

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân trong tỉnh và các địa phương lân cận. Dự án hoàn thành tạo môi trường làm việc cho đội ngũ y, bác sĩ có điều kiện phát huy chuyên môn, nghiệp vụ.

Dự án được khởi công ngày 13/12/2022. Thời gian thực hiện, hoàn thành dự án là 30 tháng kể từ ngày khởi công. Theo Ban QLDA, ngay từ khi khởi công, dự án gặp khó khăn trong công tác chuẩn bị. Xác định điều này, Ban QLDA phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ.

img_2322-1-.jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tại Dự án Nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

Sau khi được tháo gỡ, Ban QLDA tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, khối lượng thi công tại dự án đạt 15% kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban QLDA, đẩy nhanh tiến độ công trình, giải ngân vốn đầu tư không khi nào là công việc dễ dàng cả.

Muốn thuận lợi, quá trình phải đồng thuận từ nhiều khâu như: giải phóng mặt bằng, phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết “nút thắt” về hồ sơ, pháp lý, năng lực đơn vị thi công…

Trong quá trình triển khai các dự án, Ban QLDA gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, thuận lợi lớn nhất của đơn vị là được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

pn-nghia2.png

“Chúng tôi rất mong muốn các địa phương huy động nhân lực phối hợp với Ban QLDA trong giải phóng mặt bằng. Bởi vì, giải phóng mặt bằng được mới có thể triển khai dự án và các bước tiếp theo”, ông Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo ông Nghĩa, giữa các sở, ngành phối hợp giải quyết “nút thắt” phải nỗ lực đến kết quả cuối cùng. Tránh tình trạng mỗi đơn vị quan điểm một nẻo, ảnh hưởng đến quá trình đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nhiều công trình, nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị, vật lực vào để thực hiện. Quá trình thi công, gặp một số vướng mắc về thủ tục lại phải tạm dừng.

"Nếu không giải quyết đến kết quả cuối cùng mà cứ kéo dài sẽ ách tắc dự án, lớn hơn là ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh”, ông Nghĩa cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khắc phục khó khăn, đẩy nhanh các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO