---- Kinh tế

Đắk Nông khắc phục khó khăn đẩy mạnh thu thuế, phí

Nguyễn Lương 12/06/2023 06:11

Năm 2023 được dự báo cực kỳ khó khăn trong phát triển kinh tế. Công tác thu thuế, phí, lệ phí vì thế cũng chịu ảnh hưởng lớn. Xác định điều này, ngành Thuế Đắk Nông tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh tiến độ thu.

ADQuảng cáo

Nhiều địa phương đạt thấp

Tính đến hết tháng 5/2023, tổng thu thuế, phí, lệ phí ngành Thuế thực hiện là 1.034 tỷ đồng, đạt 41% dự toán địa phương, giảm gần 9% so với cùng kỳ. Nhiều địa phương có số thu đạt thấp. Cục thể, Chi cục thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức thực hiện 50,3 tỷ đồng, đạt 32,4% dự toán; Chi cục thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong thực hiện 95,7 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch.

z4414275188245_9c5a494ee204646ca7eecc89fe91e121(1).jpg
Tiến độ thu thuế, phí tại nhiều địa phương chưa đạt như mong đợi

Chi cục thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song thu gần 75 tỷ đồng, đạt 44,3% kế hoạch; Phòng Thanh tra - Kiểm tra thực hiện 751 tỷ đồng, đạt 46,1%; Chi cục thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô thu 62 tỷ đồng, đạt 48,5%.

Theo Cục Thuế tỉnh, nguồn thu thuế, phí đạt thấp là do nhiều nguyên nhân. Trước hết phải kể đến là nguồn thu sử dụng đất đạt thấp, kéo theo số thu thuế, phí giảm. Thị trường bất động sản đứng im, các giao dịch liên quan đến đất đai giảm sút. Điều này làm ảnh hưởng đến nhiều sắc thuế như: thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…

img_4475-2(1).jpg
Nguồn thu từ đất đạt thấp kéo theo số thu thuế, phí bị ảnh hưởng

Chưa kể, công suất các công ty thuỷ điện những tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Trong khi, số thu từ lĩnh vực thuỷ điện chiếm khoảng 30% nguồn thu của tỉnh.

Năm 2023 cũng là năm mà địa phương tiếp tục triển khai một số chính sách miễn, giảm, thuế theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện các chính sách đã làm sụt giảm nguồn thu ở nhiều lĩnh vực.

Đẩy mạnh thu từ đất

ADQuảng cáo

Thực tế, công tác thu thuế, phí, lệ phí trong những tháng đầu năm rất khó khăn. Nếu tiến độ thu thuế, phí không đạt sẽ ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách Nhà nước của tỉnh. Do vậy, ngành Thuế đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, mấu chốt hiện nay là nguồn thu từ lĩnh vực đất đai gặp khó. Vì đây là lĩnh vực chiếm số thu lớn nên ảnh hưởng đến tình hình chung. Tuy nhiên, dù khó khăn, nhưng không phải không có đường ra.

“Chúng tôi tăng cường quản lý các khoản từ đất. Trong đó, nhiều lĩnh vực được điểm danh như: thu ghi nợ tiền sử dụng đất, đất cấp tái định cư nhưng chưa nộp; đất chuyển đổi mục đích sử dụng…”, ông Long cho biết.

Cơ quan thuế tăng cường rà soát các hoạt động được thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng. Các trường hợp sử dụng không đúng mục đích, sử dụng nhưng không có hợp đồng thuê đất… cũng sẽ được toàn ngành giám sát kỹ.

“Sở TN-MT, UBND các huyện, thành phố cần đẩy mạnh kiểm tra, rà soát kỹ tình hình sử dụng đối với tổ chức, cá nhân. Các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, đơn vị chức năng xử lý nghiêm theo quy định”, ông Long đề xuất.

Cũng theo ông Long, Cục Thuế sẽ tăng cường chống thất thu. Lĩnh vực được cơ quan thuế tập trung là thu từ tài nguyên khoáng sản. Để làm tốt nhiệm vụ này, UBND các huyện, thành phố cùng phối hợp rà soát thu thuế xây dựng vãng lai. Các địa phương nghiêm túc trong cấp phép khai thác đất, đá phục vụ xây dựng các dự án, công trình.

134152112953img_5072(1).jpg
Ngành Thuế đẩy mạnh chống thất thu lĩnh vực khai thác khoáng sản

Đối với công tác thu nợ thuế, ngành Thuế tăng cường, với quyết tâm giảm thiểu nợ đọng thuế xuống mức thấp nhất. Cơ quan thuế xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cố tình dây dưa nợ đọng thuế.

Liên quan đến công tác thu thuế, phí, lệ phí, tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm diễn ra ngày 7/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến chỉ đạo tất cả các huyện, thành phố linh hoạt trong kế hoạch thu, nhất là thu về đất. Cơ quan thuế tăng cường, dứt khoát và làm mạnh trong thu nợ đọng thuế.

“Đối với những khoản còn dư địa, thất thoát nhiều phải tập trung thu quyết liệt. Riêng chính sách miễn, giảm thuế, cơ quan thuế thực hiện kịp thời cho doanh nghiệp. Tránh trường hợp thu không đạt rồi lợi dụng chính sách là không được”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khắc phục khó khăn đẩy mạnh thu thuế, phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO