Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông: Kết quả từ thực tiễn của Nghị quyết 10

Nguyễn Hiền 18/01/2024 05:22

Nghị quyết số 10 ngày 19/7/2019 của HĐND tỉnh Đắk Nông (Nghị quyết số 10) về việc quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được thực hiện góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

ADQuảng cáo

Sau khi nghị quyết ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng.
Hàng năm, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng nội dung, mức chi để đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ chi trả cho CBCCVC được cử đi đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với quy định của pháp luật về cơ chế tài chính của đơn vị mình.

Mặt khác, trên cơ sở các kế hoạch đào tạo được ban hành, các đơn vị có chức năng chuyên môn được giao nhiệm vụ và được ngân sách Nhà nước bố trí kinh phí để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCCVC trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các đơn vị chủ động sắp xếp, cân đối từ nguồn kinh phí được giao của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức; nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.... để tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng.

234.jpg
CBCCVC tham gia các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh đều được hỗ trợ kinh phí theo đối tượng quy định của Nghị quyết 10

Kết quả, theo Báo cáo số 96/BC-STC ngày 12/5/2023 của Sở Tài chính, tổng kinh phí đã thực hiện chi trả các nội dung, mức chi tại Nghị quyết 10 cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến năm 2022 là 47.432 triệu đồng. Trong đó, kinh phí chi đào tạo CBCC trong nước khoảng 21.057 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 44,4% trên tổng kinh phí thực hiện). Kinh phí chi bồi dưỡng CBCC trong nước là 18.930 triệu đồng, chiếm 39,9% trên tổng kinh phí. Kinh phí chi đào tạo, bồi dưỡng viên chức 4.636 triệu đồng, chiếm 9,8% tổng kinh phí thực hiện. Các nội dung mức chi khác là 2.809 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 5,9% tổng kinh phí thực hiện.

Theo kết quả khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông, việc thực hiện Nghị quyết 10 tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng, nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC của các cơ quan, đơn vị, địa phương được chú trọng, tạo mọi điều kiện cho CBCCVC được học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị...

Nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC phong phú, đa dạng, có nhiều đổi mới. Chất lượng dựngđào tạo, bồi dưỡng từng bước được nâng lên. Trong đó, công tác đào tạo từng bước đi vào nền nếp, có sự phân cấp cụ thể về thẩm quyền đào tạo từng cấp học theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Việc cử cán bộ tham gia đào tạo được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch nhất quán và chặt chẽ; quan tâm đào tạo gắn với quy hoạch cán bộ là nữ, là người dân tộc thiểu số. Chất lượng bồi dưỡng ngày càng thiết thực theo hướng có trọng tâm, phù hợp vị trí việc làm của CBCCVC…

Việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 đã được quan tâm, thể hiện quyết tâm hoàn thành mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Nghị quyết số 10 gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng lâu dài; có cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nữ, người dân tộc thiểu số học tập nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn phục vụ nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Kết quả từ thực tiễn của Nghị quyết 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO