Kinh tế

Đắk Nông huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hồng Thoan 10/08/2023 05:00

Tỉnh Đắk Nông đang thúc đẩy xây dựng nông thôn mới (NTM) với các tiêu chí, nội dung cao hơn. Trong đó, tỉnh chú trọng phát huy sức dân để thực hiện nhiệm vụ này.

ADQuảng cáo

Mới đây, người dân ở thôn 8, xã Nâm N’jang (Đắk Song) đã góp tiền đổ bê tông đoạn đường nội thôn dài gần 200 m. Tuyến đường hoàn thành góp phần làm cho khu dân cư thêm phần sạch đẹp, khang trang.

Theo ông Bùi Ngọc Thịnh, gia đình ông đóng góp 5 triệu đồng để làm đường. Ông và bà con còn đóng góp ngày công, mua vật liệu, thi công. Chính vì thế, đoạn đường bảo đảm chất lượng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

img_6105(1).jpg
Người dân thôn 8, xã Nâm N'jang (Đắk Song) góp tiền làm đường bê tông khu dân cư

Theo UBND xã Nâm N’jang, địa phương đã đạt chuẩn NTM từ năm 2018. Giai đoạn mới, xã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao 19/19 tiêu chí NTM. Trong đó, việc phát huy nội lực của người dân, cộng đồng dân cư là một trong những giải pháp hàng đầu. 

Những tháng đầu năm nay, bà con đã chủ động triển khai nhiều công trình hạ tầng nông thôn. Nổi bật như làm gần 10 km đường cấp phối và 1,6 km đường bê tông; lắp đặt bóng đèn chiếu sáng khu dân cư, khu sản xuất. Tổng giá trị huy động cho các công trình này gần 2 tỷ đồng và hàng trăm lượt ngày công.

Ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’jang cho biết, việc xây dựng NTM của xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là bộ tiêu chí NTM giai đoạn mới yêu cầu cao hơn.

Trong khi đó, vốn trực tiếp từ chương trình ít ỏi. Việc huy động sức dân còn khó, vì đời sống bà con chịu nhiều ảnh hưởng do giá nông sản bấp bênh, kinh tế đang giai đoạn suy thoái.

Không chỉ ở Nâm N’jang, nhiều địa bàn ở Đắk Nông coi phát huy sức mạnh cộng đồng dân cư trong xây dựng, nâng cao tiêu chí NTM là yếu tố rất quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Krông Nô) cho biết, địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh của cộng đồng để đạt các tiêu chí cao hơn của NTM.

ADQuảng cáo
dsc_1040(1).jpg
Xã Tân Thành (Krông Nô) chú trọng phát huy sức dân để xây dựng NTM

Trong đó, xã Tân Thành khuyến khích, động viên người dân phát huy tinh thần tập thể để đóng góp vật chất, ngày công lao động xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Xã khuyến khích người dân liên kết trong sản xuất để bảo đảm tính ổn định, bền vững, hiệu quả.

Tỉnh Đắk Nông hiện có 35/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM chiếm 58,3%. Bình quân mỗi xã đạt gần 16,58 tiêu chí NTM.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông, chương trình NTM đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều văn bản thực hiện từ Trung ương ban hành muộn, có nhiều điểm mới, khắt khe hơn.

Tiếu chí NTM được nâng cao hơn so với giai đoạn trước. Một số xã đang có tâm lý “cầm chừng”, làm cho phong trào xây dựng NTM đang có phần kém sôi nổi hơn trước.

dsc_0964(1).jpg
Các địa phương hoàn thiện hạ tầng gắn với nâng cao đời sống người dân

Do đó, để phong trào xây dựng NTM ngày càng khởi sắc, các địa phương cần rà soát kỹ càng các tiêu chí đã đạt, chưa đạt, xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao.

Tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc triển khai chương trình nhằm tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao hơn.

sep-yen-viet(1).png
Ảnh: S.V

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, tỉnh xác định phát triển hạ tầng là khâu đột phá trong xây dựng NTM. Do đó, các cấp, ngành phải tập trung huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng hạ tầng.

Các địa phương cần đa dạng hoá các nguồn vốn, tập trung huy động sức dân để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO