Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Nông hướng tới "phủ sóng" nước sạch nông thôn

Hồng Thoan 04/07/2023 05:59

Đến hết năm 2022, Đắk Nông đã có 92% hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỉnh phấn đấu "phủ sóng" 100% nước sạch cho toàn khu vực nông thôn.

ADQuảng cáo
20210414_101128(3).jpg
 92% cư dân nông thôn Đắk Nông dùng nước hợp vệ sinh

Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 ở Đắk Nông đang đặt ra nhiều yêu cầu cao. Trong đó, đối với nước sinh hoạt cho người dân nông thôn từ khái niệm đến nội dung có sự thay đổi.

Cụ thể, trước đây nước sinh hoạt cho khu vực nông thôn thường dùng cụm từ “nước hợp vệ sinh”. Nhưng nay Chương trình dùng cụm từ “nước sạch” để nhấn mạnh vào chất lượng nguồn nước phải bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thực tế, những năm qua, Đắk Nông đã huy động nhiều nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư các công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng các công trình này vẫn còn nhiều hạn chế.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã bàn giao các công trình cấp nước nông thôn cho Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh quản lý, vận hành.

Nhiều công trình đã được sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cao số hộ dân sử dụng. Tuy nhiên, đến nay để công trình được khai thác tối đa, nâng cao chất lượng nước vẫn còn nhiều việc phải làm.

161440dsc_1415(1).jpg
 Đắk Nông sẽ nâng cao hiệu quả các công trình cấp nước tập trung nông thôn

Trong khi đó, nguồn vốn hằng năm bố trí cho việc này còn hạn hẹp. Chính vì thế, việc bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân nông thôn sẽ là nội dung khó.

ADQuảng cáo

Bà H’Nghĩa, bon Sa Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết, gia đình dùng giếng khoan, lượng nước dùng hằng ngày được bảo đảm. Nhưng chất lượng nước theo bà vẫn chưa cao, bởi bằng mắt thường nhiều khi bà vẫn thấy đục, cặn.

Theo Phòng NN-PTNT Đắk Mil, việc nâng cao hiệu quả cấp nước từ các công trình tập trung tại các bon dân tộc thiểu số là việc làm mang tính an sinh xã hội lớn.

Điển hình như công trình ở bon Jun Júh, số hộ có nhu cầu cao nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng. Nguyên nhân là do thiếu vốn, việc quản lý, điều hành thời gian qua chưa tốt, cán bộ quản lý thay đổi liên tục.

Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện bàn giao công trình này cho Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi tỉnh để nâng cao hiệu quả sử dụng. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình NTM toàn quốc đưa ra mục tiêu đến năm 2025
tối thiểu 55% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày; 40% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung; bảo đảm cấp nước sạch quy mô hộ gia đình cho các hộ dân tại các khu vực chưa có khả năng tiếp cận với cấp nước tập trung, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo ông Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh sẽ lồng ghép các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, đầu tư các công trình cấp nước tập trung nông thôn.

Hoạt động đầu tư, nâng cấp, sửa chữa sẽ được tỉnh chú trọng ưu tiên vào các vùng có nguy cơ cao về hạn hán, thiếu hụt nước, vùng sâu, biên giới, vùng dân tộc thiểu số.

Tỉnh triển khai tốt các chương trình cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, vùng khó khăn để bà con đầu tư sử dụng nước sạch. Việc theo dõi, đánh giá chất lượng nguồn nước đạt các quy chuẩn cũng được các cơ quan chuyên môn coi trọng.

Ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể, người dân bằng sự chủ động của mình đẩy mạnh việc sử dụng nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông hướng tới "phủ sóng" nước sạch nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO