Kinh tế

Đắk Nông hướng tới 28.000 ha cây trồng chất lượng cao

Kim Ngân 06/11/2023 - 11:49

Sản xuất nông nghiệp an toàn là một trong những mục tiêu lớn của ngành Nông nghiệp Đắk Nông. Tỉnh đặt mục tiêu phát triển 28.000 ha cây trồng đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cao.

ADQuảng cáo
img_4020-1-.jpg
Sơ chế chanh dây xuất khẩu sang Hàn Quốc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang phát triển công nghệ chế biến thực phẩm quy mô hàng hóa lớn, hướng đến xuất khẩu trực tiếp không qua trung gian. Các doanh nghiệp, nông hộ cũng thực hiện biện pháp chế biến sâu, đa dạng sản phẩm, sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phương, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), có 5 ha cà phê canh tác theo hướng hữu cơ và áp dụng quy trình sơ chế cà phê thiên nhiên (Natural). Bước vào vụ thu hoạch, bà Phương đang chuẩn bị phương tiện, vật dụng, đợi cà phê chín đều là tiến hành thu hoạch. Bà Phương cho biết: “Gia đình áp dụng quy trình sơ chế cà phê Natural được 3 năm. Để có một kg cà phê đạt tiêu chuẩn, tôi phải tuân thủ biện pháp sản xuất, thu hái nghiêm ngặt hơn với cách làm cà phê thông thường”.

Theo bà Phương, bà chế biến cà phê dựa trên kỹ thuật phơi trái tự nhiên. Để cà phê đạt 100% trái chín, bà phải huy động nhân công tuyển lựa, loại bỏ trái xanh. Chi phí thu hoạch cũng tăng lên đến 1.800 đồng/kg, cao hơn 600 đồng so với thu hái cà phê thông thường.

Tuy nhiên, bù lại giá cà phê sơ chế theo phương pháp Natural cao hơn cà phê sản xuất truyền thống. Hiện sản phẩm cà phê robusta Natural có giá từ 75.000 - 80.000 đồng/kg trên các sàn giao dịch. Mức giá này cũng bảo đảm để các nông hộ có lãi.

ADQuảng cáo
dsc_0446(1).jpg
Người dân xã Trường Xuân (Đắk Song) thu hái cà phê đạt tỷ lệ 100% trái chín

Cũng như sản xuất cà phê, nhiều sản phẩm nông sản khác được tỉnh Đắk Nông thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng an toàn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó, tỉnh luôn khuyến khích, hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đắk Nông đã có chính sách về hỗ trợ kinh phí xây dựng các mô hình áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, an toàn. Trên cơ sở đó, Sở NN - PTNT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị lồng ghép, triển khai phát triển sản phẩm nông, lâm nghiệp theo hướng an toàn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp đã xây dựng được 49 mô hình sản xuất nông nghiệp theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, với tổng diện tích là 1.581 ha, sản lượng 19.327 tấn/năm. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố, đơn vị liên quan lựa chọn, hỗ trợ phát triển khoảng 28.000 ha cây trồng các loại để sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm.

dsc_0399-1-.jpg
Chị Nguyễn Thị Phương, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) kiểm tra nồng độ lên men của sản phẩm cà phê Natural

Theo Sở NN – PTNT, đây là kết quả khá quan trọng, tạo cơ sở để hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn, phục vụ xuất khẩu. Qua đó, góp phần hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân sản xuất nâng cao được giá trị sản phẩm, kiểm soát được các nguyên liệu, vật tư, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Đắk Nông chưa có chính sách quy định cụ thể mức hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn chất lượng trong chế biến nông sản (HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000...). Do vậy, Sở NN - PTNT đã đề xuất, kiến nghị xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh về hỗ trợ chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng trong sơ chế, chế biến nông sản để áp dụng trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông hướng tới 28.000 ha cây trồng chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO