Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông họp thông tầm tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn

Nguyễn Lương 08/11/2023 14:40

Tỉnh Đắk Nông đã họp thông tầm để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư những tháng cuối năm.

ADQuảng cáo

Ngày 8/11, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì Hội nghị thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng và thu tiền sử dụng đất năm 2023. Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

Liên quan đến nguồn vốn giảm nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Nông Nguyễn Công Tự khẳng định, các thủ tục của chương trình đã hoàn thiện. Các huyện cần tập trung vào công tác giải ngân, nhất là nguồn vốn từ 2022 chuyển qua.

z4859633029624_2c60514ec8a8845b08a82b012f1360aa-1-.jpg
Tập thể lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì hội nghị

“Thời gian không còn nhiều, các huyện, thành phố cần chỉ đạo ráo riết các phòng, ban chuyên môn thực hiện, nhất là 2 huyện nghèo Tuy Đức và Đắk Glong”, ông Tự đề nghị.

img_4696(1).jpg
Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Ngọc Thạch nêu vướng mắc liên quan đến giải ngân vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia

Về giải ngân vốn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Đinh Ngọc Nhân thông tin, nhiều khó khăn tại địa bàn đã được giải quyết. Huyện phấn đấu trong năm 2023 giải ngân 88% vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và trên 90% vốn đầu tư công.

img_4700(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Đinh Ngọc Nhân đề xuất UBND tỉnh phân cấp quyền thẩm định dự án đối với những dự án thuộc UBND huyện phê duyệt

“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương đối với những dự án huyện phê duyệt thì nên phân cấp cho UBND huyện thẩm định để đẩy nhanh tiến độ”, ông Nhân đề xuất.

img_4729-2-1-.jpg
Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Văn Nghĩa thông tin về một số dự án phải chuyển nguồn

Về điều chuyển vốn, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh cho rằng, ngân sách của tỉnh hạn hẹp, lĩnh vực nguồn vốn địa phương sẽ khó điều chuyển, khó có thể đáp ứng hết nhu cầu các địa phương đang hấp thụ vốn tốt. Còn riêng nguồn Trung ương, tỉnh không thiếu. “Thuận theo quy định, những đơn vị, địa phương nào cần vốn, Sở KH-ĐT sẽ linh động điều chỉnh. Chúng tôi tập trung rà soát kỹ những dự án còn vốn có thể điều chuyển, đáp ứng phần nào nhu cầu của các đơn vị”, ông Ninh cho biết.

z4859580108710_27d6cba29c1dcecacc6db2b5be743805-1-.jpg
Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh nêu giải pháp liên quan đến điều chuyển vốn

Liên quan đến đầu tư công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, trong lúc chờ quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch cũ vẫn được gia hạn để thực hiện.

img_4740(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu từng đơn vị linh hoạt trong thực hiện các giải pháp đầu tư công

“Chúng ta phải linh hoạt, uyển chuyển hơn trong quá trình thực hiện, không quá cứng nhắc. Trong đó, vốn đối ứng tập trung cho đầu tư”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu.

img_4720(1).jpg
Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương nêu giải pháp về giải phóng mặt bằng

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo, trong giải ngân vốn đầu tư, chúng ta không còn con đường nào khác là phải quyết tâm, quyết liệt. Bây giờ, các đơn vị rà soát hết lại, cái gì dễ làm trước, khó làm sau.

Trước ngày 15/11, các địa phương, sở, ngành, đơn vị rà soát, tổng hợp những vướng mắc không có đầu ra. Trên cơ sở rà soát, từng đơn vị báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để tỉnh báo cáo các bộ, ngành, Thủ tướng.

z4859576885485_ef62d18b278966c21800aae8196652e9-2-.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu các sở, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ

“Cái gì không làm được chúng ta thẳng thắn thừa nhận với Trung ương và quyết tâm trả vốn. Tránh tình trạng “ôm” vốn, nhưng cuối cùng không làm được”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong cơ chế phối hợp giải ngân vốn đầu tư công, các đơn vị vẫn còn tính chủ quan, chưa đi đến thống nhất. Ngay từ bây giờ, có những vướng mắc nào, từng đơn vị chia sẻ kịp thời với nhau, thống nhất, đoàn kết và giải quyết vấn đề đến kết quả cuối cùng.

ong-muoi.jpg

“Chúng ta làm không vì tư lợi thì không sợ. Phải siết tay nhau để thực hiện. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giải ngân trên 80% kế hoạch vốn đầu tư công”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông họp thông tầm tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO