Thời sự

Đắk Nông họp lần thứ 8 tháo gỡ khó khăn trong thu hồi đất khai thác bô xít

Lê Phước 16/08/2023 12:55

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu giải quyết các nổi cộm trong thu hồi đất khai thác bô xít, bảo đảm hoạt động của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Ngày 16/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chủ trì cuộc họp lần thứ 8 của Tổ công tác 1644 để nắm bắt, chỉ đạo tình hình xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.

a-img_6273(1).jpg
Giám đốc Sở Công thương Đắk Nông Nguyễn Bá Út báo cáo sơ bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổ 1644

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Công thương Đắk Nông (Thường trực Tổ 1644), sau các cuộc họp trước đó, nhiều vấn đề vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, tình hình giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vấn đề lưu tâm.

Đối với khai trường năm thứ 4 - 6, thời gian qua, huyện Đắk R’lấp không thực hiện được công tác thu hồi đất. Lũy kế đến thời điểm hiện tại đã thu hồi và bàn giao 262,98/273,6 ha của 264 hộ.

Có 17 hộ với diện tích 10,62 ha chưa đồng ý bàn giao mặt bằng vì chưa được bố trí tái định cư và còn một số kiến nghị liên quan.

a-img_6231(1).jpg
Trung tá Nguyễn Du, Trưởng Công an huyện Đắk R'lấp báo cáo về tình hình an ninh, trật tự tại khu vực thu hồi đất khai thác bô xít

Đối với khai trường năm thứ 7 tại xã Đắk Wer, có tổng số 130 hộ dân bị thu hồi diện tích 96,9 ha. Hiện cơ quan chuyên môn đã hoàn thành việc kiểm đếm 105 hộ với diện tích 83,2 ha. Có 25 hộ với diện tích 13,7 ha chưa hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm...

a-img_6240(1).jpg
Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp Phan Anh Tuấn báo cáo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề thu hồi đất ở địa phương

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ, việc thu hồi đất phục vụ khai thác bô xít còn nhiều tồn tại, vướng mắc.

Nguyên nhân là do người dân bị thu hồi đất yêu cầu bố trí tái định cư, kiến nghị hỗ trợ thêm đối với phần tài sản trên đất.

a-img_6226(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề chủ quan khiến việc thu hồi đất gặp khó khăn

Công tác đo đạc, kiểm kê cũng gặp nhiều khó khăn do người dân không hợp tác. Một số hộ dân không sinh sống trong khu vực thu hồi đất gây khó khăn trong quá trình điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Diễn biến giá nông sản có xu hướng tăng nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao đất...

Đại diện Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng hiện khá chậm. Nhà máy Alumin Nhân Cơ của Công ty đã phải giảm công suất 10% vào tháng 7/2023 và dự kiến giảm 15% trong tháng 8/2023.

Công ty rất mong chính quyền có thêm sự hỗ trợ để người dân ủng hộ dự án, bàn giao mặt bằng để khai thác bô xít.

a-img_6254(1).jpg
Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV Nguyễn Bá Phong mong muốn nhận thêm sự phối hợp, giúp đỡ của địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trọng Yên đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành và huyện Đắk R’lấp. Sau 7 cuộc họp trước đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã dần được tháo gỡ. Điều này giúp Nhà máy Alumin Nhân Cơ cơ bản vẫn bảo đảm việc vận hành, sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu cả hệ thống chính trị huyện Đắk R’lấp cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân đồng tình, ủng hộ dự án.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở NN-PTNT xem xét, hỗ trợ người dân (trong thẩm quyền) đối với những kiến nghị liên quan đến tài sản, cây trồng trên đất. Địa phương nắm bắt, xử lý kịp thời, đúng quy định các vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh trật tự tại dự án.

a-img_6207(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung tháo gỡ các vấn đề khó khăn, tồn tại

Về phía Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, đơn vị tiếp tục phối hợp tốt với địa phương trong việc giải phóng mặt bằng. Trong quá trình khai thác, vận chuyển, chế biến, Công ty phải có các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu tác động tới người dân trong và ngoài vùng dự án. Các vấn đề phát sinh phải kịp thời báo cáo cơ quan liên quan để phối hợp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông họp lần thứ 8 tháo gỡ khó khăn trong thu hồi đất khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO