Vì an ninh Tổ quốc

Đắk Nông: Hiệu quả từ mô hình “Tôi làm Công an xã”

Hoàng Oanh - Ngọc Long 14/04/2023 11:05

Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình dân vận khéo “Tôi làm Công an xã” của Công an tỉnh Đắk Nông đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần chia sẻ, hỗ trợ các địa phương trong công tác bảo đảm ANTT cũng như làm tốt công tác dân vận, an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; ngày 22/12/2021, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức thực hiện Mô hình dân vận khéo “Tôi làm công an xã”. Mô hình này được xây dựng với 3 mục tiêu: tổ chức cho toàn thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh bám cơ sở - vì Nhân dân phục vụ, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, xây dựng và củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Hơn 2.000 CBCS tham gia thực hiện mô hình này.

Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức triển khai thực hiện 2 đợt, tăng cường gần 150 CBCS thuộc Công an tỉnh và Công an huyện về công tác tại 32 xã trên địa bàn 8 huyện, thành phố trong thời gian 3 tháng

Dân đồng tình, chính quyền ủng hộ

Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã”, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức triển khai thực hiện 2 đợt với việc tăng cường gần 150 CBCS thuộc Công an tỉnh và Công an huyện về công tác tại 32 xã trên địa bàn 8 huyện, thành phố trong thời gian 3 tháng. Tất cả các đồng chí được tăng cường thực hiện mô hình luôn sát cánh cùng lực lượng Công an xã bám địa bàn, gần gũi với Nhân dân. Qua đó đã tích cực hỗ trợ lực lượng Công an xã trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT; tham gia tiếp nhận và hướng dẫn công dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính; tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả việc cấp căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử cũng như làm sạch dữ liệu dân cư theo các nội dung của Đề án 06 của Chính phủ; tham gia cùng Công an xã đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình, tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở; hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm....

Nhiều CBCS khi được tăng cường về địa phương, đã trực tiếp hỗ trợ lực lượng Công an xã trong đấu tranh bắt, xử lý các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc, trộm cắp, gọi hỏi, răn đe, giáo dục những đối tượng nổi trên địa bàn. Đồng thời trực tiếp tham gia công tác dân vận, tiếp xúc, gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình ANTT và tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, chủ động, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương cho Nhân dân. Các đồng chí thường xuyên hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an xã làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân... Cũng nhờ thế, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm rõ rệt, các vụ việc liên quan đến ANTT được phát hiện, xử lý kịp thời ngay tại cơ sở, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT được nâng lên.

ADQuảng cáo

Các CBCS tham gia mô hình đã cùng với lực lượng Công an các xã đấu tranh, triệt phá 2 vụ liên quan đến pháo nổ, 4 vụ ma túy, 4 vụ đánh bạc, bắt, vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động nhân dân giao nộp gần 20 súng tự chế cùng nhiều súng cồn và hòa giải 9 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân. Tham gia hướng dẫn thực hiện hiệu quả 33 mô hình với 919 điểm mô hình, trong đó xây dựng mới 7 mô hình với 37 điểm mô hình, nhân rộng 5 mô hình với 25 điểm mô hình. Tham gia phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng trên 1000 phần quà cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nhận hỗ trợ kinh phí hàng tháng đến năm 18 tuổi và xây tặng nhà tình nghĩa cho 2 trẻ mô côi người dân tộc thiểu số với tổng kinh phí các hoạt động trên 1,3 tỷ đồng...

Lan tỏa mô hình dân vận khéo “Tôi làm Công an xã”

Đồng chí Trần Thế Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút cho biết: “4 CBCS được tăng cường rất nhiệt tình, hăng say với công việc, luôn sâu sát cơ sở và gẫn gũi với Nhân dân cũng như tích cực hỗ trợ, hướng dẫn lực lượng Công an xã về các mặt công tác chuyên môn. Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm mới của Công an tỉnh Đắk Nông trong việc triển khai Mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã” đã góp phần hỗ trợ lực lượng Công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời chúng tôi mong muốn Công an tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả cách làm này để góp phần nâng cao hiệu quả vai trò, chất lượng Công an xã và bảo đảm ANTT tại cơ sở”.

Mô hình dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã” của Công an tỉnh nhằm chia sẻ, hỗ trợ địa phương trong công tác bảo đảm ANTT cũng như làm tốt công tác dân vận, an sinh xã hội

Đồng quan điểm với lãnh đạo huyện Cư Jút, đồng chí Trần Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao Mô hình dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã” của Công an tỉnh nhằm chia sẻ, hỗ trợ địa phương trong công tác bảo đảm ANTT cũng như làm tốt công tác dân vận, an sinh xã hội. Nhiều đồng chí đã chủ động liên hệ, tiếp xúc và “tương tác” với Nhân dân, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với Nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an Đắk Nông tận tụy, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ....”.

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông Hà Thị Hạnh, mô hình “Tôi làm Công an xã” của Công an tỉnh là Mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh đầu tiên ở Đắk Nông được xây dựng với quy mô, phạm vi rộng, đối tượng tham gia lớn và có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT, công tác dân vận của lực lượng Công an ở cơ sở, xây dựng hình ảnh người CBCS Công an nhân dân thân thiện – Vì Nhân dân phục vụ. “Mô hình được triển khai rất bài bản từ việc rà soát, đánh giá lựa chọn mô hình đến việc ban hành nghị quyết, các quyết định thành lập Mô hình, thành lập Ban Chỉ đạo, quy chế hoạt động ... được Công an tỉnh triển khai xây dựng rất tỉ mỉ, chi tiết với lộ trình và thời gian thực hiện rất cụ thể. Chúng tôi đánh giá cao cách làm và việc xây dựng mô hình của Công an tỉnh” - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông Hà Thị Hạnh cho biết.

Việc ban hành và tổ chức thực hiện “Kế hoạch “Tôi làm Công an xã” (trước đây) và Mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã” (hiện nay) thể hiện sự chủ động, sáng tạo, đổi mới trong cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công về xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” và phương châm Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh “Đoàn kết, đổi mới, bám cơ sở - Vì Nhân dân phục vụ”. “Điều vui mừng là mô hình của lực lượng Công an Đắk Nông luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao, hưởng ứng tích cực của lãnh đạo, CBCS Công an các đơn vị, địa phương và tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt qua các đợt thực hiện đã có rất nhiều CBCS tự nguyện đăng ký xung phong tham gia thực hiện nhiệm vụ tại những xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đặc biệt khó khăn...” - Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh./.

ADQuảng cáo
Theo dangcongsan.vn
https://dangcongsan.vn/quoc-phong-an-ninh/dak-nong-hieu-qua-tu-mo-hinh-toi-lam-cong-an-xa-635559.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Hiệu quả từ mô hình “Tôi làm Công an xã”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO