Pháp luật

Đắk Nông: Hàng chục cây đá bazan lộ thiên bị khai thác trái phép

PV 18/12/2023 14:07

Hiện trường phát hiện khai thác đá trái phép nằm trên đất sản xuất nông nghiệp của một hộ dân tại thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông).

ADQuảng cáo
hinh-3(1).jpg
Bãi khai thác đá trái phép nằm trên diện tích đất nông nghiệp của một hộ dân, cách quốc lộ 28 khoảng 10km

Từ nguồn tin báo của các hộ dân thôn 5, xã Quảng Sơn, phóng viên Báo Đắk Nông đã có mặt tại hiện trường vụ khai thác đá trái phép. Khu vực khai thác nằm cách quốc lộ 28 khoảng 10km, trên một phần đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

hinh-1-1-.jpg
Theo người dân địa phương, bãi khai thác đá này hình thành từ đầu tháng 12/2023

Theo một số hộ dân sinh sống trong vùng, khu vực khai thác đá này xuất hiện từ đầu tháng 12/2023. Một nhóm người đưa máy móc, thiết bị đến đào đất để đưa các cây đá bazan dạng cột lên mặt đất. Tuy nhiên do chưa thỏa thuận xong với người dân về việc mở đường nên nhóm người này chưa thể vận chuyển đá ra ngoài.

hinh-2-1-.jpg
Trên diện tích khoảng 100m2 những phiến đá lớn dạng cây được đưa lên khỏi mặt đất

Một người dân địa phương cho biết, khi thấy nhóm 3 người đến khai thác đá, Ban Tự quản thôn đã báo cáo với UBND xã Quảng Sơn, đồng thời làm việc với nhóm người này. Trong quá trình làm việc, nhóm người này tiết lộ đã được cấp phép khai thác, tuy nhiên không cung cấp được hồ sơ cấp phép cho ban tự quản thôn.

ADQuảng cáo
hinh-4(1).jpg
Các phiến đá này có kích thước đường kính khoảng 50-60cm, dài khoảng 1,5-3m

“Việc khai thác diễn ra từ đầu tháng 12 tới nay. Lo ngại việc vận chuyển đá sẽ làm hư hỏng đường bê tông của thôn nên người dân không cho nhóm người này vận chuyển đá đi trên đường. Mặt khác, do chưa thỏa thuận được việc làm đường nên nhóm này không đưa đá ra ngoài tiêu thụ được”, người dân thôn 5 cho hay.

hinh-5(1).jpg
Tại hiện trường, đá bazan dạng cột bị bỏ lại ngổn ngang, một phần là do chưa tìm được đường vận chuyển ra

Tại hiện trường, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận, trên mặt đất có nhiều phiến đá bazan dạng cột, có kích thước đường kính khoảng 50-60cm và dài khoảng 1,5-3m. Phần lớn các phiến đá trên mặt đất đều nguyên vẹn. Bên dưới lớp đất mặt sản xuất của người dân, vẫn còn nhiều phiến đá chưa được đưa lên hết.

hinh-6(1).jpg
Các đối tượng khai thác đá đã đưa máy móc rời khỏi hiện trường chỉ còn sợi dây cáp được dùng để đưa đá ra khỏi lòng đất bị bỏ lại

Sau khi phát hiện phóng viên tới hiện trường, một người đàn ông lạ mặt đã tiếp cận và chia sẻ về khu vực khai thác đá này. Người đàn ông này cho biết, bãi đá này của người đàn ông tên T. (trú tại TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông) mua lại của người dân địa phương với giá khoảng 1 tỷ đồng. Nhóm ông T đang trong quá trình thăm dò trữ lượng và đưa mẫu đá đi kiểm tra nên chưa vận chuyển đá ra ngoài.

dji_0092-2-_1(1).gif
Hiện trường vụ khai thác đá thác trái phép ở thôn 5, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn xác nhận có việc bãi khai thác đá nói trên. Ông Tuấn cho biết, hiện các đối tượng khai thác đá đã đưa máy móc rời khỏi hiện trường nên rất khó để xử lý. Địa phương đã cử người theo dõi nếu đối tượng vận chuyển đá ra khỏi bãi thì sẽ bắt quả tang và xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Hàng chục cây đá bazan lộ thiên bị khai thác trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO