Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Đắk Nông góp ý về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Hoàng Dương 13/06/2024 - 16:51

Chiều 13/6, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Dương Khắc Mai chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Mai Thị Xuân Trung, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan dự.

dscf2197(1).jpg
Đồng chí Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chủ trì hội nghị

Sau 13 năm thực hiện theo Luật Khoáng sản 2010, bên cạnh những kết quả đạt được, một số quy định trong luật đã bộc lộ hạn chế, bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn phát triển.

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập. Qua đó, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch, hiệu quả trong quản lý, sử dụng địa chất, khoáng sản...

dscf2241(1).jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Mai Thị Xuân Trung dự, phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Dự án luật được bố cục thành 12 chương, 117 điều, tăng 1 chương và 31 Điều so với Luật Khoáng sản năm 2010. Trong đó, dự án luật có những quy định mới về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương; bổ sung và làm rõ các hoạt động thu hồi khoáng sản; đăng ký khai thác khoáng sản nhóm IV không phải cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản…

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị làm rõ các khái niệm như “đất ở lâu dài”, “hoạt động khai thác khoáng sản”... tránh gây nhầm lẫn và khó khăn trong công tác quản lý đất và khoáng sản.

dscf2199(1).jpg
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất nên có quy định đấu giá quyền khai thác khoáng sản và bổ sung nguyên tắc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản đi kèm nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép, bảo vệ tài nguyên

Trong công tác quản lý khoáng sản, các đại biểu góp ý nên phân cấp địa phương trong cụ thể hóa trách nhiệm quản lý khoáng sản; bổ sung trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Dự án luật bổ sung quy định quy hoạch các khoáng sản đặc thù, phân bố lớn, căn cứ vào hiện trạng phân bố khoáng sản và nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

dscf2205(1).jpg
Đại diện Sở Công thương đề nghị nên có quy định, cơ chế đặc thù trong quy hoạch khai thác đối với khoáng sản bo xít

Bên cạnh đó là quy định cụ thể về đấu giá quyền khai thác khoáng sản cũng như cần có quy định bảo vệ quyền lợi người trúng đấu giá sau khi tiến hành thăm dò và trữ lượng khoáng sản không đạt. Nguyên tắc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản đi kèm cũng cần được bổ sung nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép, bảo vệ tài nguyên.

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Khắc Mai ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý toàn diện, cụ thể của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ các góp ý, xem xét làm cơ sở để tham gia đóng góp tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông góp ý về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO