Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Whitmore

Ngô Đồng 20/04/2023 11:55

Ngày 20/4, Sở Y tế Đắk Nông cho biết, Đắk Nông vừa ghi nhận 1 trường hợp đầu tiên mắc Whitmore (bệnh vi khuẩn ăn thịt người) tại xã Nam Dong (Cư Jút).

ADQuảng cáo

Cụ thể, bệnh nhân tên T.V.S (SN 1957), thôn 15, xã Nam Dong (Cư Jút). Bệnh nhân có khối u vùng đỉnh đầu cách đây hơn 1 năm, có đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán là u mỡ.

cu-jut-(1).jpg
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra, xử lý khu vực ghi nhận ca bệnh tại thôn 15, xã Nam Dong (Cư Jút)
ADQuảng cáo

Mới đây bệnh nhân thấy đau tức nhiều tại khối u, sờ thấy căng cứng nên được người nhà đưa vào khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) vào ngày ngày 14/4/2023. Bệnh nhân được chẩn đoán Viêm xương sọ chẩm (P)/tụ mủ dưới da đầu đỉnh chẩm (P)/đái tháo đường type II.

Ngày 17/4/2023, bệnh nhân được xử trí nạo xương viêm, dẫn lưu mủ vùng đỉnh chẩm (P) và lấy mẫu làm xét nghiệm đến ngày 19/4/2023 có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khoẻ ổn định. Bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore đầu tiên trên địa bàn, để chủ động phòng, chống hiệu quả bệnh Whitmore, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra, ngành Y tế  Đắk Nông đã có công văn đề nghị các đơn vị y tế cơ sở tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore tại cơ sở y tế và tại cộng đồng. Ngành thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao, nhất là tại vùng nguy cơ cao (đã có bệnh nhân mắc bệnh Whitmore) để phát hiện sớm các trường hợp mắc và có phương án điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Whitmore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO