Pháp luật

Đắk Nông: Gần một nửa số vi phạm nồng độ cồn ở trung tâm tỉnh lỵ

Lê Phước 19/06/2024 6:42

Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm 2024 tới nay, Công an TP. Gia Nghĩa đã bố trí 180 ca tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề cồn với 860 lượt CSGT và 450 cán bộ, chiến sĩ lực lượng khác tham gia.

Qua tuần tra, lực lượng phát hiện, lập biên bản 446 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,96 tỷ đồng. Vi phạm nồng độ cồn ở Gia Nghĩa chiếm tỷ lệ rất cao (khoảng 44,5%) trong tổng vi phạm nồng độ cồn toàn tỉnh.

nong do con 5
Vi phạm nồng độ cồn tại TP. Gia Nghĩa đầu năm 2024 chiếm 44,5% vi phạm nồng độ cồn toàn tỉnh Đắk Nông

Trong năm 2023, Công an TP. Gia Nghĩa đã phát hiện, lập biên bản 787 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nộp phạt ngân sách Nhà nước gần 3,3 tỷ đồng. So với năm 2022, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn tăng gần gấp đôi.

Việc xử lý nghiêm nồng độ cồn đã góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông ở Gia Nghĩa giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cùng với việc xử lý nồng độ cồn, lực lượng công an còn thực hiện xác minh nhân thân, thông báo về cơ quan, đơn vị xử lý theo quy định đối với cán bộ, đảng viên vi phạm. Qua xác minh, phần lớn người vi phạm nồng độ cồn là lao động phổ thông tự do. Chỉ có 38 trường hợp cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị vi phạm, được công an gửi thông báo về đơn vị.

Việc mạnh tay với nồng độ cồn đã góp phần thay đổi mạnh mẽ ý thức của người tham gia giao thông. Phần lớn người tham gia giao thông đã hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
nong-do-con-4-c7c1e26ad0964b79b2b25ec2feda4402(1).jpg
Việc tăng cường tuần tra kiểm soát nồng độ cồn đã thay đổi mạnh mẽ ý thức của người tham gia giao thông

Mặc dù số vụ tai nạn giao thông giảm song Công an TP. Gia Nghĩa vẫn đặc biệt quan tâm xử lý vấn đề nồng độ cồn. Việc xử lý nồng độ cồn được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm để ngăn chặn ngay từ đầu hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, đơn vị sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là giải pháp đầu tiên. Việc tuyên truyền được thực hiện đa dạng từ các bản tin, bài viết trên các cơ quan báo, đài đến các đợt tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư, trường học.

Cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cam kết, vận động chủ nhà hàng, quán nhậu, các điểm dịch vụ tổ chức ăn uống… tuyên truyền cho khách hàng về việc không điều khiển xe khi sử dụng nồng độ cồn.

nong do con 3
Việc đấu tranh với vi phạm nồng độ cồn được Công an TP. Gia Nghĩa tăng cường, quyết liệt

Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục điều tra, khảo sát các tuyến, địa bàn trọng điểm để nắm bắt thông tin khả năng người điều khiển phương tiện vi phạm để có giải pháp phòng ngừa. Bước kế tiếp là huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, đặc biệt là các khung giờ cao điểm.

Việc tuần tra, kiểm soát sẽ được lực lượng công an thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức để xử lý có hiệu quả vi phạm nồng độ cồn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ có thiết bị giám sát, ghi hình để có căn cứ xử lý vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Đức cho hay: Công an TP. Gia Nghĩa luôn xác định người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn và các chất kích thích khác là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Do đó, việc đấu tranh với vi phạm nồng độ cồn sẽ được duy trì liên tục, quyết liệt với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Gần một nửa số vi phạm nồng độ cồn ở trung tâm tỉnh lỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO