Pháp luật - Đời sống

Đắk Nông đưa pháp luật đến vùng dân tộc thiểu số

Nam Nguyễn 26/07/2023 16:07

Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, triển khai các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

ADQuảng cáo
img_0376(1).jpg
Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tại bon Bu Gia và bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức

PBGDPL sát với đời sống người dân

Tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc anh em, với tổng dân số khoảng 691.506 người; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 31,97%. Do nhiều nguyên nhân nên tình hình kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 17/2/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông về công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Sở Tư pháp đang tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL theo các chương trình, kế hoạch này.

ong-duong-kinh-hoa-truong-phong-van-ban-va-pho-bien-giao-duc-phap-luat-so-tu-phap-1-2-(1).png

Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung các văn bản liên quan thiết thực đến đời sống của đồng bào DTTS như: các quy định của pháp luật gắn liền với đời sống, sản xuất của người dân ở cơ sở như các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; về đất đai; bảo vệ phát triển rừng; khiếu nại; tố cáo; phòng chống ma túy; hôn nhân và gia đình; an toàn giao thông; pháp luật về bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; hòa giải cơ sở… Sở Tư pháp tăng cường phổ biến và hướng dẫn cho người dân về việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ cụ thể theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định; gắn với việc vận động đồng bào định canh, định cư, xóa đói giảm nghèo; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan…

img_2908(1).jpg
Sở Tư pháp tổ chức biên soạn và phát hành các tài liệu PBGDPL về lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, hộ tịch, bình đẳng giới, phòng -  chống bạo lực, chế độ và chính sách đối với người có công với cách mạng, người DTTS, người nghèo...

Chị Thị Thuynh, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chia sẻ: "Trước đây, đời sống gia đình còn khó khăn, phải lo làm ăn nên tôi chưa thực sự quan tâm đến các vấn đề về pháp luật. Thế nhưng từ khi được tham gia các buổi tuyên truyền, PBGDPL của các ngành chức năng tổ chức, tôi đã hiểu rõ và thường xuyên vận động người thân trong gia đình, trong bon làm gì cũng phải thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước”.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, Sở Tư pháp đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành đổi mới công tác PBGDPL thông qua nhiều hình thức, như: cấp phát tài liệu, tờ gấp; hội nghị tập huấn; phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, cán bộ dân tộc địa phương trong công tác tuyên truyền; lồng ghép cùng các chương trình, đề án khác... Nội dung các buổi tuyên truyền sát với thực tế, hình thức phổ biến gần gũi với người dân, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật tại các địa bàn có đồng bào DTTS.

img_0450(1).jpg
Cán bộ Sở Tư pháp Đắk Nông trợ giúp pháp lý cho người dân

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Tư pháp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cấp tỉnh được 120 cuộc, với gần 8.000 lượt người tham gia, cấp phát 2.206 tài liệu phổ biến pháp luật; cấp huyện đã tổ chức 85 cuộc, với gần 5.000 lượt người tham dự, cấp phát 13.823 tài liệu phổ biến pháp luật; cấp xã tổ chức được 229 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, với 14.232 lượt người tham dự; cấp, phát miễn phí 17.544 tài liệu tuyên truyền pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ hòa giải cơ sở cũng đã thụ lý 343 vụ việc và đã hòa giải thành 260 vụ.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL trong vùng đồng bào DTTS, Sở Tư pháp đang tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ban ngành triển khai tốt các đề án, quyết định của Chính phủ về công tác tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào vùng DTTS. Sở Tư pháp tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa các nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác tuyên truyền trong đồng bào DTTS. Sử dụng các hình thức tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, dễ đọc, dễ hiểu, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền tại các vùng đồng bào DTTS; qua đó tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, phát triển bền vững vùng DTTS.

Ông Trần Thanh Tài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đắk Nông

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục pháp luật

Để nâng cao chất lượng công tác PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới, Sở Tư pháp tập trung triển khai Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

Sở sẽ lựa chọn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức phù hợp ở cơ sở, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng trọng điểm về vi phạm pháp luật; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương.

Toàn ngành triển khai thực hiện tốt Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật theo Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Có thể nói, hiệu quả công tác PBGDPL đã góp phần thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đưa pháp luật đến vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO