Pháp luật

Đắk Nông: Doanh nghiệp sấy cà phê, người dân “gánh” khói và bụi

Thanh Hằng 12/12/2023 05:15

Công ty TNHH MTV Nghĩa Hạnh, huyện Đắk Song (Công ty Nghĩa Hạnh) sấy cà phê gây khói, bụi, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và gây thiệt hại vườn cây trồng của người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Anh Vũ Ngọc Đấu, thôn 2, xã Nâm N’Jang, (Đắk Song) cho biết, hơn 1 tháng qua, lò sấy cà phê của Công ty TNHH MTV Nghĩa Hạnh (Công ty Nghĩa Hạnh) luôn nhả khói nghi ngút. Khói, tro bụi cà phê theo chiều gió lan tỏa dày đặc trong vườn chanh dây của gia đình anh.

Theo anh Đấu, gần 4 sào chanh dây đã bị phủ kín bụi, kém phát triển, ảnh hưởng đến năng suất. Cá biệt, có những đám chanh dây bị quăn ngọn, vàng lá và chết dần, không còn khả năng cứu chữa, buộc phải phá bỏ.

hinh-3(1).jpg
Theo anh Đấu, hơn 1 tháng qua, lò sấy cà phê của Công ty TNHH MTV Nghĩa Hạnh (Công ty Nghĩa Hạnh) luôn nhả khói nghi ngút.

Anh Đấu cho biết thêm, gia đình bắt đầu sản xuất chanh dây từ năm 2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khoảng 200 gốc chanh dây đã không thể thu hoạch, ước tính thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Cũng theo phản ánh của anh Đấu, trước tình trạng này, anh đã làm đơn gửi chính quyền địa phương. Ngày 10/11 đại diện UBND xã Nâm N’Jang, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song đã về kiểm tra, xác minh thực tế và ghi nhận tình trạng khói, bụi phát tán từ lò sấy cà phê của Công ty Nghĩa Hạnh.

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Nghĩa Hạnh nâng cấp cải tạo hệ thống lò sấy, không để khói bụi phát tán ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và phải hoàn thành trước 20/11.

ADQuảng cáo

“Đến thời điểm này (ngày 10/12), Công ty Nghĩa Hạnh vẫn chưa làm việc với gia đình chúng tôi để thỏa thuận đền bù. Vấn đề khiến chúng tôi bức xúc nhất đó là khói bụi vẫn tiếp tục phát ra môi trường, ảnh hưởng tới gia đình tôi và các hộ dân trong khu vực”, anh Đấu nói.

hinh-2(1).jpg
Anh Đấu ước tính thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng vì chanh leo không thể thu hoạch được.

Theo tìm hiểu, hiện Công ty Nghĩa Hạnh có 4 lò sấy cà phê. Đang vào vụ thu hoạch nông sản, các lò sấy này liên tục hoạt động. Tuy nhiên, do không có hệ thống dẫn khói nên khói bụi phát tán ra môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến cây trồng và các hộ dân xung quanh.

Về những thiệt hại gây ra cho gia đình anh Đấu, đại diện của Công ty Nghĩa Hạnh thừa nhận thực tế này và cho biết, sẽ sớm gặp gỡ gia đình anh Đấu để thỏa thuận mức đền bù hợp lý. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng không “chốt” thời gian làm việc cụ thể.

Ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang thông tin, sau khi tiếp nhận phản ánh của hộ dân, UBND xã cũng như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song đã tới kiểm tra, làm việc với Công ty Nghĩa Hạnh. Công ty này đã có cam kết thực hiện một số biện pháp nhằm giảm khói bụi phát tán ra môi trường.

hinh-1(1).jpg
Theo lãnh đạo UBND xã Nâm N'Jang, doanh nghiêp đã có động thái khắc phục nhưng khói vẫn ảnh hưởng tới đời sống người dân.

“Qua kiểm tra, doanh nghiệp đã có động thái khắc phục như sửa chữa ống khói, quây bạt nhưng khói vẫn ảnh hưởng tới đời sống người dân xung quanh. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường và cải tạo lại hệ thống lò sấy cà phê”, ông Nam nói thêm.

Cũng theo ông Nam, UBND xã đã ban hành Quyết định số 116 về việc thành lập Tổ kiểm tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các điểm lò sấy, cơ sở sơ chế nông sản trên địa bàn. Sau khi kiểm tra, tổ sẽ tham mưu UBND xã xử lý đối với những trường hợp vi phạm (nếu có) trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Doanh nghiệp sấy cà phê, người dân “gánh” khói và bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO