Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Nông: Diễn đàn phát triển vùng nguyên liệu rau củ quả

Văn Tâm 28/11/2023 15:21

Ngày 28/11, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với UBND huyện Đắk Song tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp về phát triển vùng nguyên liệu rau củ quả bền vững.

ADQuảng cáo

Diễn đàn thu hút gần 180 hộ nông dân và nhiều lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Theo Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, tổng diện tích trồng rau củ quả của tỉnh hiện có hơn 7.100 ha, đạt 115,5% kế hoạch; tổng sản lượng dự kiến trên 100.000/tấn.

dien-dan-rau-xanh4-1-.jpg
Diễn đàn là cầu nối giữa doanh nghiệp, người sản xuất, ngân hàng và cơ quan quản lý Nhà nước

Nhờ điều kiện đất đai, khí hậu tương đối thuận lợi, nên rau củ quả, các loại được trồng hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, diện tích rau củ tập trung nhiều nhất tại huyện Đắk Song 3.800 ha/năm; Đắk Glong 1.000 ha/năm… Trên địa bàn hình thành được một số khu vực sản xuất rau tương đối tập trung, quy mô lớn tại xã Thuận Hà (Đắk Song), xã Đắk Ha, xã Quảng Sơn (Đắk Glong)…

Tuy nhiên, việc sản xuất rau vẫn còn mang tính tự phát, manh mún, nhỏ lẻ, chưa quan tâm nhiều đến yếu tố thị trường. Chất lượng sản phẩm không ổn định. Sản xuất chưa tuân thủ các quy trình dẫn tới sức cạnh tranh thấp. Tình trạng lạm dụng thuốc trừ bệnh, kích thích sinh trưởng, phân bón hóa học còn phổ biến. Các liên kết tiêu thụ sản phẩm chưa được quan tâm, hạ tầng phục vụ sơ chế biến chưa được đầu tư xây dựng...

dien-dan-rau-xanh5-1-(1).jpg
Người dân xã Thuận Hạnh (Đắk Song) nêu ý kiến về giải pháp trồng rau xanh bền vững tại địa phương
ADQuảng cáo

Xuất phát từ thực tế đó, Diễn đàn là cơ hội giúp các đơn vị, doanh nghiệp và nông dân tiếp cận với các thông tin về chủ trương, chính sách và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu rau củ quả bền vững trên địa bàn tỉnh. Người sản xuất tiếp cận các tiến bộ kỹ thuật, giống mới, chất lượng tốt phù hợp với điều kiện từng vùng trong canh tác rau củ quả.

Trên cơ sở đó, người dân, địa phương tận dụng và phát triển được tiềm năng, lợi thế của mình một cách bền vững trên cả 3 phương diện kinh tế, môi trường và xã hội.

ong-nguyen-van-chuong-tt-kn-1-(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông giải đáp ý kiến của người dân

Đặc biệt, Diễn đàn là dịp để chia sẻ những kinh nghiệm hay, cầu nối giữa doanh nghiệp cung cấp đầu vào – người sản xuất – doanh nghiệp đầu ra – ngân hàng và Nhà nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ rau củ quả giữa doanh nghiệp và đại diện người sản xuất.

dien-dan-rau-xanh3-1-.jpg
Sản phẩm rau an toàn của huyện Đắk Song (Đắk Nông) được các đại biểu quan tâm

Nhân dịp này, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tiến hành bàn giao các trang thiết bị cho các tổ khuyến nông cộng đồng tại huyện Đắk Song và TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Diễn đàn phát triển vùng nguyên liệu rau củ quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO