---- Kinh tế

Đắk Nông: Diễn đàn phát triển sầu riêng theo chuỗi giá trị

Văn Tâm 15/12/2023 13:49

Ngày 15/12, Sở NN – PTNT tỉnh Đắk Nông tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Sản xuất sầu riêng theo chuỗi giá trị gắn với mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu”.

ADQuảng cáo

Diễn đàn thu hút nhiều chuyên gia, nhà quản lý, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và 150 hộ trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tham gia.

dien-dan-sau-rieng-1-.jpg
Diễn đàn giúp nông dân tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị

Đắk Nông có khoảng 10.300ha sầu riêng, tăng 4.170ha so với năm 2022, vượt mục tiêu đến năm 2030 hơn 3.300ha. Diện tích sầu riêng cho thu hoạch khoảng 4.105 ha.

Diện tích sầu riêng ở Đắk Nông phát triển nhanh, ồ ạt và vượt định hướng, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng và thu nhập của người trồng.

Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm sầu riêng chưa ổn định, phụ thuộc lớn vào các thương lái, giá cả bấp bênh, thị trường tiêu thụ hạn chế. Sản phẩm sầu riêng Đắk Nông chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, một số được xuất khẩu sang thị trường nhỏ lẻ khác.

Sầu riêng đạt tiêu chuẩn, được cấp mã số vùng trồng (MSVT) của tỉnh còn thấp. Đắk Nông đã được cấp 26 MSVT sầu riêng, với diện tích 644ha, sản lượng ước đạt 7.378 tấn/vụ. Tỉnh cũng được cấp 10 mã cơ sở đóng gói (CSĐG) sầu riêng, với quy mô 8.490m2, công suất đạt 730 tấn/ngày.

ADQuảng cáo
sau-rieng-1-.jpg
Nông dân được giới thiệu các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm tiêu chuẩn được cấp phép lưu hành

Hiện nay, quy định đối với sầu riêng từ thị trường nước ngoài rất nghiêm ngặt về đối tượng kiểm dịch thực vật và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Do đó, người sản xuất phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn, quản lý phòng trừ, kiểm soát sinh vật gây hại bằng các biện pháp tổng hợp ngay từ đầu vụ và trong quá trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản.

nong-dan-sau-rieng1(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Á, thôn Đắk Tân, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp tham gia ý kiến tại diễn đàn

Diễn đàn là cơ hội giúp nông dân tiếp cận các thông tin về chủ trương, chính sách và giải pháp phát triển sầu riêng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại diễn đàn, các hộ trồng sầu riêng đã nêu ra nhiều ý kiến, đề xuất với ngành Nông nghiệp về giải pháp áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; áp dụng giải pháp nông nghiệp thông minh nhằm giảm chi phí đầu vào.

anh-dong-so-nn-1-1-.jpg
Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Đắk Nông trả lới ý kiến người dân về định hướng phát triển sầu riêng

Diễn đàn giúp các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp, người dân nâng cao năng lực trong việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về kiểm dịch thực vật, phát triển sầu riêng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thông qua diễn đàn sẽ góp phần tăng cường mối liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng theo chuỗi giá trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Diễn đàn phát triển sầu riêng theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO