Kinh tế

Đắk Nông đề xuất điều chuyển hơn 6,7 tỷ đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia

Hưng Nguyên 16/04/2024 - 08:46

Các đơn vị, địa phương ở Đắk Nông đề xuất điều chuyển hơn 6,7 tỷ đồng vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) không có đối tượng thụ hưởng, không có khả năng giải ngân.

ADQuảng cáo

Ngày 18/1/2024, Quốc hội ban hành Nghị quyết 111/2024/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Trong đó, Quốc hội cho phép điều chỉnh dự toán ngân sách Nhà nước từ các dự án, nội dung thành phần không còn đối tượng hỗ trợ hoặc không có khả năng giải ngân để bổ sung thực hiện các dự án khác.

Trên cơ sở Nghị quyết 111, các đơn vị, địa phương của tỉnh Đắk Nông đã rà soát và đề nghị điều chuyển, giảm nguồn vốn đối với các nội dung, dự án không còn đối tượng thụ hưởng, không thể giải ngân vốn thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM.

dji_fly_20231107_155636_208_1699347665540_photo_optimized(2).jpg
Huyện Tuy Đức nỗ lực xóa huyện trắng xã nông thôn mới

Đơn cử, Sở LĐ-TB & XH tỉnh Đắk Nông đề xuất điều chỉnh giảm 3 tỷ đồng nguồn vốn sự nghiệp năm 2022 đã được phân bổ cho đơn vị để thực hiện tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với thị trường. Việc điều chuyển này sở đã rà soát và không còn đối tượng để thực hiện hỗ trợ đào tạo, không có cơ sở để hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Huyện Đắk R’lấp đã đề xuất điều chỉnh 700 triệu đồng nguồn vốn sự nghiệp năm 2022 đã phân bố cho địa phương để thực hiện đào tạo nghề lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường sang thực hiện tăng cường công tác giám sát, đánh giá thực hiện chương trình nâng cao năng lực xây dựng NTM, truyền thông xây dựng NTM. Việc điều chuyển này do địa phương không có đối tượng đăng ký mở lớp nên không thể giải ngân vốn đã phân bổ.

Huyện Tuy Đức đề xuất điều chuyển 250 triệu đồng vốn sự nghiệp năm 2022 đã phân bổ cho địa phương để thực hiện xóa mù chữ sang thực hiện nâng cao chất lượng đời sống văn hóa nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch nông thôn. Địa phương điều chuyển vốn vì không có đối tượng đăng ký mở lớp, nên không có khả năng giải ngân.

ADQuảng cáo

Theo tổng hợp của Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, tổng số vốn đề xuất điều chỉnh hơn 6,1 tỷ đồng vốn sự nghiệp và 555 triệu đồng vốn đầu tư phát triển. Hiện nay, Sở NN-PTNT đang phối hợp với các đơn vị, địa phương có nhu cầu về vốn để đầu tư xây dựng phương án điều chỉnh vốn, bổ sung nhằm thực hiện và giải ngân hết các nguồn vốn trong năm 2024 theo quy định.

Ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, qua theo dõi, tổng hợp báo cáo các đơn vị, địa phương chương trình MTQG xây dựng NTM cơ bản không còn vướng mắc các cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện và giải ngân nguồn vốn.

Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá cụ thể khả năng thực hiện, giải ngân từng nguồn vốn, từng nội dung đã được phân bổ để kịp thời điều chỉnh, bổ sung thực hiện các nội dung khác nhằm đẩy mạnh thực hiện và giải ngân hết các nguồn vốn đã được giao.

Tổng vốn giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh Đắk Nông thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2022-2024 hơn 909 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân được hơn 439 tỷ đồng, đạt 48,3%.

Tại cuộc họp báo cáo tiến độ thực hiện 3 Chương trình MTQG, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đề nghị các sở, ngành, địa phương được giao thực hiện các dự án thành phần khẩn trương rà soát đề xuất phương án điều chuyển nguồn vốn gửi các đơn vị đầu mối để tổng hợp, tham mưu xây dựng phương án điều chuyển nguồn vốn các Chương trình MTQG, kịp thời giải ngân đúng tiến độ.

Đắk Nông đã có 40/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 66,7%, tăng 11 xã so với cùng kỳ năm 2020, đạt 78,6% mục tiêu đề ra đến năm 2025. Mục tiêu năm 2025, Đắk Nông đạt 43 xã NTM, tăng thêm 14 xã so với năm 2020.

Để đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông phấn đấu ít nhất 2 huyện đạt chuẩn NTM. Có thêm ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM; có thêm ít nhất 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bình quân mỗi xã đạt thêm 0,4 tiêu chí xã NTM, không còn xã dưới 15 tiêu chí NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đề xuất điều chuyển hơn 6,7 tỷ đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO