Pháp luật

Đắk Nông đề phòng phá rừng dịp tết

Lê Phước 25/01/2024 07:00

Công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) ở Đắk Nông đang được tập trung trong cao điểm mùa khô và dịp Tết Nguyên đán 2024.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 1/2024, lực lượng kiểm lâm và QLBVR huyện Đắk Glong phối hợp tuần tra tại tiểu khu 1768, xã Đắk R’măng. Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang một nhóm hơn 10 đối tượng đang dùng dao phá rừng trái phép.

Đo đạc sơ bộ, lực lượng chức năng xác định có hơn 6.000m2 đất rừng quy hoạch sản xuất đã bị phá trắng. Toàn bộ cây lồ ô, cây rừng đã bị các đối tượng phát dọn sạch sẽ.

anh-1-pha-rung(1).jpg
Khu vực rừng sản xuất bị phá đầu tháng 1/2024 tại tiểu khu 1768, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong

Đây là 1 vụ phá rừng quy mô lớn được phát hiện, bắt quả tang đầu năm 2024 tại Đắk Glong. Vụ việc này đã được Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm, theo đúng quy định.

Theo Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong - Gia Nghĩa, khu vực Đắk R’măng, Quảng Hòa và Quảng Sơn của huyện là địa bàn “nóng” về tình trạng phá rừng. Hiện thời tiết đã bước vào mùa khô, cũng là cao điểm về tình trạng phá rừng và các vi phạm khác.

Trước tình hình trên, Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong - Gia Nghĩa thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm QLBVR.

Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các đơn vị chủ rừng và các lực lượng liên ngành tổ chức chốt chặn, tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm, đặc biệt là phá rừng.

Tại lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, đây cũng là thời điểm được đánh giá là “nóng” trong công tác QLBVR. Bởi những năm trước, phần lớn các vụ phá rừng tập trung vào thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Ông Bùi Đức Luân, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’tao cho biết, hiện công tác chốt ặn, tuần tra QLBVR và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được đơn vị tập trung tăng cường.

Công ty đã khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao để tập trung lực lượng, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra vụ việc. Công tác trực được đặc biệt lưu ý trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhất là các ngày nghỉ tết (từ 8 - 14/2/2024).

ADQuảng cáo
anh-2-dakntao-1-.jpg
Lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N'tao khá "nóng", đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán

“Hiện công ty đang phối hợp chặt với chính quyền địa phương, kiểm lâm, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp QLBVR. Mục tiêu của chúng tôi là kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc phá rừng”, ông Luân cho hay.

Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đã có văn bản yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác QLBVR thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Kiểm lâm yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực (24/24 giờ) tại các chốt, trạm QLBVR và tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, mật phục để phát hiện, xử lý các vụ việc phá rừng.

Kiểm lâm Đắk Nông yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng tại từng khu vực để có phương án chủ động.

Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ).

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông cho hay: Chúng tôi yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng triển khai các biện pháp QLBVR và PCCCR. Các đơn vị phối hợp điều tra, đấu tranh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lâm luật.

img_2994.jpg
Lực lượng QLBVR tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các khu vực có nguy cơ xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng

Năm 2023, công tác QLBVR ở Đắk Nông dần đi vào ổn định, được kiểm soát. Toàn tỉnh xảy ra 289 vụ vi phạm lâm luật (giảm 193 vụ so với năm 2022, tương đương giảm 40%).

Trong đó, có 150 vụ phá rừng (giảm 188 vụ, tương đương giảm 55,6% so với năm 2022) và diện tích rừng bị thiệt hại hơn 28,6ha (giảm hơn 40ha, tương đương giảm 58,3% với năm 2022).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, lơ là. Các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung làm tốt công tác QLBVR và PCCCR, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mục tiêu là ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, hạn chế tối đa thiệt hại về rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đề phòng phá rừng dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO