Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Nông đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP

Y Krăk 12/12/2023 05:30

Để đẩy mạnh phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

ADQuảng cáo

Các sản phẩm được đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thông qua nhiều kênh nên được nhiều người tiêu dùng biết đến, nhờ đó từng bước tạo dựng uy tín, niềm tin đối với người tiêu dùng.

Thời gian qua, Đắk Nông đã triển khai rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông sản. Các sản phẩm của Đắk Nông tham gia kết nối thị trường rất đa dạng. Trong đó có nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của tỉnh như: cà phê các loại, điều rang muối, hạt mắc ca, bơ, cam, quýt, ca cao, mật ong…

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 90 sản phẩm của gần 70 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ cơ sở được công nhận OCOP. Từ năm 2022-2023, có khoảng 70 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, diễn đàn tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, Đắk Nông có thoả thuận tiêu thụ sản phẩm mắc ca với 3 đối tác và 26 biên bản ghi nhớ được ký kết. Toàn tỉnh đã có 4 điểm trưng bày, bán các sản phẩm OCOP. Tỉnh đang phấn đấu mỗi huyện, thành phố sẽ có 1 điểm trưng bày, bán sản phẩm này.

Một số đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ sản phẩm theo yêu cầu của đối tác tiêu thụ, chuẩn bị tiến hành khảo sát thực tế hoạt động sản xuất, chế biến của cơ sở. Đây là nền tảng để các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, chế biến để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư Jút, thực hiện Chương trình OCOP, sau 5 năm triển khai, địa phương đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Đến nay, huyện đã có 9 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 1 sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, huyện Cư Jút đã thành lập trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp sạch của huyện. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đối với Chương trình OCOP, tạo điều kiện cho các đơn vị, chủ thể sản xuất trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng. Đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ sản xuất, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác liên doanh và phát triển thị trường.

img-5043(1).jpg
Thông qua việc xúc tiến, quảng bá, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh dần được tiếp cận đến tay người tiêu dùng

Anh Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX Nam Hà, huyện Cư Jút cho biết, năm 2023, HTX đã tham gia nhiều sự kiện do huyện, tỉnh tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối cung cầu cho sản phẩm bún gấc thiên nhiên như: Lễ hội đặc sản vùng miền ở TP. Thủ Đức, TP. HCM; Lễ hội đặc sản vùng miền Vinpearl Nha Trang; Hội chợ Công thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông... "Việc HTX tích cực tham gia các hoạt động kết nối, kích cầu đã giúp cho sản phẩm đến nhanh hơn với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm OCOP, tăng sức cạnh tranh trong thị trường, tạo thuận lợi trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tăng thu nhập cho xã viên HTX", ông Lượng chia sẻ.

ADQuảng cáo

Còn theo ông Nguyễn Xuân Nhu, người sáng lập và điều hành Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp Công nghệ cao nấm vàng và hoa, TP. Gia Nghĩa, được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh Đắk Nông và các ngành, hiện nay, sản phẩm của công ty đã mở thêm chi nhánh tại các vùng, miền trên địa bàn cả nước. Từ hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu, 2 sản phẩm OCOP 3 sao của công ty đang từng bước có được chỗ đứng trên thị trường, tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, thời gian qua, riêng Sở Công thương tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với ngành liên quan xây dựng kế hoạch và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đơn cử trong tháng 7 và tháng 10/2023, Sở Công thương tỉnh Đắk Nông đã tham mưu, chủ trì phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức Hội chợ Công thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông năm 2023; Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2023.

Tháng 11/2023, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông và Báo Lao động tổ chức Diễn đàn thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP...

Qua các hội chợ, diễn đàn đã có hàng trăm gian hàng trưng bày, giới thiệu các ngành hàng về sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành. Các hoạt động không chỉ có các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh mà còn có các diễn giả và hàng chục doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của Đắk Nông.

Chị Nguyễn Thị Linh, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Đến với Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2023 được tổ chức cuối tháng 10 vừa qua, tôi có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, trong đó có sản phẩm OCOP. Về chất lượng thì tôi không băn khoăn vì hầu hết các sản phẩm đều được chứng nhận OCOP 3 - 4 sao. Gia đình tôi thường lựa chọn các sản phẩm nông sản an toàn. Tôi mong muốn ngành chức năng, HTX và doanh nghiệp địa phương sẽ có nhiều điểm cung ứng và quảng bá sản phẩm để người dân dễ tìm hiểu thông tin, tiếp cận hơn với các sản phẩm OCOP”.

img-5044(1).jpg
Sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản Đắk Nông năm 2023 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức ngày 5/12/2023

Được biết, ngoài việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh, các sản phẩm OCOP còn được đưa đi giới thiệu, trưng bày và bán tại các hội chợ lớn ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các khu vực lân cận.

Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP được hỗ trợ nhiều giải pháp như: tem truy xuất nguồn gốc điện tử; hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu; hỗ trợ bao bì, nhãn mác; cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và hỗ trợ công bố chất lượng sản phẩm.

Theo ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông, những hội chợ và các hoạt động xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức là tiền đề để các sản phẩm OCOP có lợi thế của Đắk Nông vươn xa ở tầm quốc gia và cao hơn là xuất khẩu. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị thu nhập doanh nghiệp, HTX, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế nông thôn.

ADQuảng cáo
Theo Sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP
Copy Link
Sản phẩm OCOP
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO