Pháp luật

Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Thanh Hà 21/08/2023 05:00

Các ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu, chấp hành và chung tay bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

ADQuảng cáo

Từ ngày 17/8, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến tỉnh lộ (TL) 6. Đối tượng tham dự là những người dân sống dọc TL6, thuộc địa phận xã Nâm N’Jang và Đắk N’Drung (Đắk Song).

Tại buổi tuyên truyền, Thanh tra Sở GTVT đã dẫn chiếu và trình bày phổ biến các Nghị định, Thông tư quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Các nội dung được trình bày ngắn gọn với các hình thức trực quan, sinh động.

Các lực lượng chức năng vận động người dân sống dọc TL6 ký cam kết chấp hành bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Có 162 hộ dân đã tự nguyện ký cam kết chấp hành.

anh-2-tuyen-truyen(1).jpg
Thanh tra Sở GTVT tổ chức tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

Ông Đặng Văn Gia, người dân xã Nâm N’Jang là 1 trong số hơn 100 người dân tham dự hội nghị. Theo ông Gia, những kiến thức về đường bộ, hành lang, cấp đường, các hành vi vi phạm… được lực lượng chức năng giải thích khá dễ hiểu.

“Nhiều hộ dân sống gần đường như chúng tôi thường có các hành vi san lấp mặt bằng, dựng lều quán, đặt biển quảng cáo… để tiện cho sinh hoạt, buôn bán. Chúng tôi biết là vi phạm nhưng lâu nay không rõ vi phạm tới đâu, bị xử phạt thế nào. Tại buổi tuyên truyền này, chúng tôi được nghe, được hiểu để chấp hành tốt hơn”, ông Gia tâm sự.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang Phạm Quang Nam, thời gian qua, TL6 được nâng cấp, mở rộng. Điều này giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong xã khá thuận lợi.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, khi đường mở rộng cũng là lúc xuất hiện các hành vi vi phạm như: dựng lều quán, san lấp đất, dựng lều quán, họp chợ… trong hành lang an toàn đường bộ. Điều này làm hư hỏng kết cấu đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

“Chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động nhưng chưa tổ chức chuyên đề như lần này. Người dân dọc TL6 được giải thích rõ, ký cam kết chấp hành bảo vệ hành lang đường bộ. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến”, ông Nam chia sẻ.

anh-3-phat-to-roi(1).jpg
Người dân ký cam kết và được phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Tiếp sau TL6, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân sống dọc tuyến TL4B. Tuyến đường này đi qua địa bàn xã Quảng Phú (Krông Nô) và xã Quảng Hòa (Đắk Glong).

Trong ngày 18/8, lực lượng chức năng đã phối hợp với UBND xã Quảng Phú tổ chức tuyên truyền. Hơn 120 hộ dân sống dọc tuyến TL4B đã tham gia buổi tuyên truyền và ký cam kết chấp hành bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Riêng xã Quảng Hòa, kế hoạch tuyên truyền sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8/2023.

Theo ông Trần Vĩnh Phương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, pháp luật quy định rất rõ về việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nhưng thời gian qua, ở nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến TL, hành vi vi phạm vẫn còn diễn ra nhiều.

anh-4(1).jpg
Cơ quan chức nang mong muốn người dân nâng cao nhận thức và cùng tham gia bảo vệ hành lang an toàn giao thông

Một mặt, cơ quan quản lý tại địa phương chưa thực sự quan tâm đến vấn đề quản lý, xử lý. Mặt khác, người dân sống dọc đường chưa nhận thức đầy đủ các kiến thức về ATGT và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ. Nhiều trường hợp hiểu nhưng vì lợi ích vẫn thực hiện các hành vi vi phạm.

“Qua hội nghị, chúng tôi mong người dân và chính quyền địa phương từng bước nâng cao nhận thức, chấp hành tốt quy định pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT. Sau khi tuyên truyền và ký kết, lực lượng chức năng sẽ theo dõi, giám sát việc chấp hành. Các hành vi vi phạm sẽ được kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm”, ông Phương chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO