Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông đẩy mạnh phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng

Tuệ An 18/05/2023 12:10

Công tác phòng chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được đẩy mạnh tại tất cả các tuyến, nhiều bệnh nhân lao được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khiến cho công tác phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ bệnh nhân mắc lao tại Việt Nam được phát hiện hằng năm khoảng 170/100.000 dân. Riêng tại Đắk Nông tình hình bệnh lao mặc dù không có nhiều biến động, nhưng môi trường sống và điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn đặt ra nhiều thách thức.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2022 toàn tỉnh thu nhận và điều trị cho 310 bệnh nhân lao, trong đó có 195 bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học và 5 bệnh nhân lao kháng thuốc được phát hiện và thu nhận điều trị.

Bên cạnh đó, nhận thức về bệnh tật của người dân còn nhiều hạn chế, nên không ít bệnh nhân đã tự ý bỏ điều trị giữa chừng hoặc điều trị không đúng phác đồ về thời gian hoặc liều lượng dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng.

lao-5(1).jpg
Đưa xe X-quang đến các địa phương tiến hành làm xét nghiệm đờm, tầm soát lao cho người dân giúp chẩn đoán nhanh
ADQuảng cáo

Mặt khác, cùng với sự gia tăng của bệnh nhân nhiễm HIV thì số lượng người đồng nhiễm HIV- lao cũng ngày càng nhiều. Cùng với đó, sau 3 năm dịch Covid-19, hiện nay bệnh lao đang quay trở lại nặng nề hơn. Đây là nguyên nhân chính làm xuất hiện các vi khuẩn lao đa kháng thuốc, gây khó khăn cho công tác phòng, chống lao trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hảo, chuyên trách Chương trình phòng chống lao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, mới đây Chương trình phòng chống lao đã triển khai khám sàng lọc lao và lao tiềm ẩn tại huyện Đắk Mil và T.P Gia Nghĩa. Theo đó, chương trình đã tiến hành sàng lọc 1.526 người và phát hiện 11 trường hợp dương tính với vi khuẩn lao; đồng thời phát hiện thêm được 32 trường hợp trong 292 người được khám sàng lọc lao tiềm ẩn.

Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông hiện đang củng cố, kiện toàn mạng lưới phòng, chống lao từ tỉnh đến cơ sở. Đắk Nông bố trí các khoa, phòng khám, điều trị từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố và các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tại mỗi trạm y tế đều có 1 bác sĩ hoặc y sĩ được phân công quản lý chương trình phòng, chống lao. Tại thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố đều có các cộng tác viên y tế để quản lý tốt các đối tượng nghi ngờ lao và phát hiện đưa vào điều trị sớm để cắt nguồn lây trong cộng đồng. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức phòng, chống bệnh lao trong cộng đồng; vận động các gia đình cho trẻ em tiêm phòng đầy đủ vắc xin BCG (phòng lao)...

lao-1(1).jpg
Người dân được cán bộ y tế tư vấn kỹ trước khi khám sàng lọc

Ngoài ra, để phát hiện sớm các bệnh nhân mắc lao trong cộng đồng, ngành Y tế còn triển khai chiến lược 2X - chẩn đoán bệnh lao bằng phương pháp chụp X-quang ngực và xét nghiệm GeneXpert. Cùng với đó là tổ chức khám chủ động cho người dân bằng cách đưa xe X-quang đến các địa phương tiến hành làm xét nghiệm đờm, tầm soát lao cho người dân giúp chẩn đoán nhanh và sớm bệnh nhân lao. Qua đó, nhiều bệnh nhân lao được phát hiện và điều trị qua việc khám sàng lọc tại tất cả các tuyến y tế, góp phần hạn chế nguồn lây mới trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đẩy mạnh phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO