Chính sách

Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, hiệu quả

Hoàng Thanh 28/05/2025 07:30

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước theo hướng đồng bộ, hiệu quả, phục vụ yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Chú trọng kiểm tra, giám sát

Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, UBND tỉnh chú trọng triển khai công tác kiểm tra, giám sát CCHC theo định kỳ và đột xuất. Qua đó, giúp các đơn vị phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các nội dung chưa thực hiện tốt. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cho người dân.

Hàng năm, tỉnh đều thành lập các đoàn để kiểm tra công vụ khoảng 10 sở, ngành, địa phương. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại đơn vị. Trong đó, các đoàn tập trung kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC bao gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ theo các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

dak-mil(1).jpg
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh làm việc tại UBND huyện Đắk Mil

Qua kiểm tra, công tác CCHC được đa số lãnh đạo các đơn vị quan tâm chỉ đạo, ban hành các văn bản triển khai các nhiệm vụ CCHC và tổ chức thực hiện cơ bản bảo đảm theo kế hoạch đề ra. Các đơn vị kịp thời triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh bằng nhiều hình thức, phù hợp thực tiễn của đơn vị; quan tâm cắt giảm thời gian thực hiện các TTHC cho người dân, tổ chức. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện cơ bản bảo đảm quy định.

Qua kiểm tra trực tiếp tại các sở, ngành, địa phương, đoàn kiểm tra CCHC kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ của tỉnh phân tích, chỉ rõ những hạn chế như: Nội dung của một số kế hoạch về các lĩnh vực công tác CCHC ở các đơn vị được kiểm tra xây dựng chưa đúng chức năng, thẩm quyền. Một số đơn vị chưa xác định được đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian thực hiện và dự trù kinh phí thực hiện. Một số đơn vị thực hiện tuyên truyền CCHC còn hạn chế, chưa có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú. Việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác ở một số đơn vị chưa cụ thể, chưa theo quy định của các văn bản cấp trên.

Bên cạnh đó, một số đơn vị bố trí địa điểm tiếp công dân chưa hợp lý. Hoạt động của tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã chưa được hiệu quả. Việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử tại một số xã chưa hiệu quả. Một số cán bộ, công chức cấp xã thực hiện xử lý văn bản trên môi trường mạng chưa bảo đảm đúng quy trình, nhất là đối với quy trình văn bản đi, đến...

Việc kiểm tra, giám sát không chỉ phát hiện kịp thời những hạn chế để khắc phục mà còn giúp người đứng đầu và những người làm công tác CCHC nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tạo thuận lợi để tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra, trong kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”, các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực khắc phục hạn chế, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát, đồng thời nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, cách làm hay vào CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phục vụ tích cực cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm

Với việc chú trọng công tác CCHC, nhiều chỉ số về CCHC tỉnh Đắk Nông luôn được cải thiện. Năm 2024, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Đắk Nông đạt 86,60/100 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,18 điểm, tăng 1 bậc so với năm 2023. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 83,09%, cao hơn năm 2023 là 1,88%, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố.

img_8104(1).jpg
Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra đột xuất trong giờ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Đắk Song

Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông năm 2025 đặt ra mục tiêu từ 98% số hồ sơ TTHC trở lên của các cấp được giải quyết, trả kết quả đúng hạn, trước hạn…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đắk Nông đưa ra các mục tiêu tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và tối ưu quy trình giải quyết TTHC, quy định kinh doanh, xử lý các vướng mắc, bất cập về TTHC; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, mục tiêu đề ra của tỉnh là tiếp tục thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh bảo đảm đầy đủ, đúng trình tự, đúng quy định; tăng cường số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện lưu trữ hồ sơ khoa học. các địa phương tiếp tục sắp xếp, kiện toàn đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa, nhất là ở những đơn vị mới thực hiện sáp nhập, bảo đảm chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân.

Đặc biệt, Đắk Nông chủ trương đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2025 và các năm tiếp theo. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu của tỉnh.

Trong năm 2025, Đắk Nông đặt ra mục tiêu bảo đảm 100% hồ sơ TTHC khi tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá trong quá trình thực hiện.

bo-phan-1-cua(1).jpg
Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Đắk Nông luôn tăng

Tỉnh cũng phấn đấu giảm tối đa hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn; thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh nhằm tối ưu hóa nền hành chính công, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Năm 2025, Đắk Nông đặt ra một số mục tiêu như: 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện theo quy định được công bố, áp dụng dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% dịch vụ công trực tuyến có đủ điều kiện được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 80%...

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, hiệu quả
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO