Pháp luật

Đắk Nông đấu tranh với tội phạm trong hoạt động đấu thầu

Hoàng Thanh 18/09/2024 07:00

Nhiều đối tượng vi phạm trong đấu thầu, gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực đấu giá, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác động tiêu cực đến công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Các đối tượng lợi dụng công tác đấu giá, đấu thầu tài sản và các quy định có liên quan còn có sơ hở, bất cập để phạm tội, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để trục lợi.

Các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, đấu giá diễn ra rất phức tạp ở hầu hết các lĩnh vực. Sai phạm không chỉ xảy ra ở các dự án trong lĩnh vực giao thông, xây dựng mà ở cả lĩnh vực nhạy cảm như y tế, giáo dục, mua sắm tài sản công…

z5047485056525_2a687b090b6bc09dc99c857b1650dde1(1).jpg
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đắk Nông tống đạt các quyết định tố tụng đối với B.V.Q

Điển hình, ngày 7/1/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với B.V.Q (SN 1972), trú tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội và Đ.B.H (SN 1967), nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk R’lấp về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra, xác định B.V.Q và Đ. B.H đã có các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, vi phạm các nguyên tắc bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gian lận trong đấu thầu trong mua sắm trang thiết bị giáo dục. Qua đó, đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền trên 809 triệu đồng.

Sai phạm trong hoạt động đấu giá, đấu thầu dẫn đến không bảo đảm tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động đầu tư, làm suy giảm động lực phát triển kinh tế, làm méo mó chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những sai phạm này gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm suy giảm niềm tin của người dân vào hiệu lực quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong hoạt động đấu thầu là bài toán khó, bởi đây là hoạt động đặc thù, phức tạp mang tính chất chuyên ngành, đòi hỏi sự quyết tâm cao, bền bỉ của lực lượng công an.

z5047484798210_649abe60691ff1f562203ffa549413b1(1).jpg
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đắk Nông tống đạt các quyết định tố tụng đối với Đ.B.H

Với quyết tâm cao, thời gian qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đã bền bỉ, kiên quyết đấu tranh với hành vi này. Tính từ năm 2023 đến nay, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 5 vụ, 15 đối tượng có hành vi sai phạm liên quan đến hoạt động đấu thầu trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước. Trong đó đã khởi tố 2 vụ, 10 bị can.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, hầu hết các vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, liên quan đến nhiều cá nhân tổ chức, gây thất thoát lớn về tài sản cho Nhà nước.

Nguyên nhân chính được xác định là do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền, cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động đấu thầu.

Tuy nhiên, quá trình điều tra làm rõ sai phạm để xử lý trách nhiệm của người có thẩm quyền trong các cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động đấu thầu, các cơ quan tố tụng đã gặp một số khó khăn.

Nguyên nhân do thiếu căn cứ pháp lý để xử lý trách nhiệm, thiếu các quy định cụ thể về phân định trách nhiệm, quy trình, cách thức kiểm tra, thẩm định, cũng như trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động đấu thầu.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế nói chung và trong phát hiện, xử lý tội phạm trong hoạt động đấu thầu nói riêng trên địa bàn Đắk Nông đang đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị nhằm góp phần răn đe tội phạm, bảo vệ tuyệt đối tài sản của Nhà nước, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đấu tranh với tội phạm trong hoạt động đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO