Kinh tế

Đắk Nông đấu giá đất công vẫn khó

Lê Phước 15/06/2023 05:44

Nhiều khu đất thương mại, dịch vụ, đất ở có giá trị tại Đắk Nông có vị trí khá đẹp, nhưng việc đấu giá không mang lại kết quả như kỳ vọng.

ADQuảng cáo

Tháng 3/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bán đấu giá thửa đất số 01 (Dự án tổ hợp Khách sạn - Thương mại Cao Nguyên. Khu đất này nằm trên trục đường chính 23/3, thuộc phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa).

Tổng diện tích khu đất là hơn 1,7 ha, mục đích sử dụng là thương mại dịch vụ (TMDV). Hiện trạng khu đất, đất đã được giải phóng mặt bằng. Khu đất được đấu giá với thời hạn sử dụng 50 năm. Hình thức đấu giá cho thuê đất hàng năm.

Chức năng khu đất là xây dựng tổ hợp Khách sạn - thương mại Cao Nguyên. Tổ hợp có chiều cao từ 10 - 18 tầng. Hạng mục công trình khác từ 1 đến 5 tầng. Khoảng lùi công trình chính so với trục đường 23/3 tối thiểu 10m.

Tổng giá khởi điểm quyền sử dụng đất hơn 2,27 tỷ đồng. Có 3 đơn vị đăng ký tham gia đấu giá. Công ty Cổ phần ARABICA Việt Nam (ở Lâm Đồng) đã trúng đấu giá với số tiền trên 2,3 tỷ đồng/năm.

dji_0180(1).jpg
Khu "đất vàng" nằm trên trục đường 23/3 đã được đấu giá thành công để xây dựng Dự án tổ hợp khách sạn

Số tiền trúng đấu giá không cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, tỉnh Đắk Nông kỳ vọng việc đấu giá sẽ mang lại những tín hiệu tích cực.

Bởi đây là khu “đất vàng” được đánh giá đẹp nhất Gia Nghĩa. Thế nhưng, khu đất bỏ trống lâu nay, rất lãng phí. Tỉnh Đắk Nông kỳ vọng doanh nghiệp được thuê đất sẽ sớm xây dựng tổ hợp khách sạn, tạo ra điểm nhấn cho trung tâm thành phố.

Ngoài khu đất này, ở Đắk Nông có khá nhiều khu đất công với mục đích sử dụng là TMDV đang thực hiện các thủ tục để đấu giá. Có thể kể đến một số khu đất như: trụ sở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân (Đắk Song), trụ sở Xí nghiệp lâm nghiệp Quảng Khê cũ (Đắk Glong), Khu vui chơi giải trí Nice Club (Gia Nghĩa)…

ADQuảng cáo

Những khu đất này nằm trên các trục đường chính và có giá trị cao. Đơn vị đang được giao quản lý là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Nông (thuộc Sở TN-MT).

Các khu đất trên đều nằm trong kế hoạch đấu giá năm 2023, hình thức cho thuê đất hàng năm. Tuy nhiên, hầu hết các khu đất thuộc diện tổ chức đấu giá lại. Các lần tổ chức đấu giá trước đó đều không thành công.

dji_0916(1).jpg
Đắk Nông có nhiều lô đất TMDV giá trị nhưng việc đấu giá chưa mang lại kết quả như kỳ vọng (Trong ảnh: Một góc đô thị Gia Nghĩa)

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, nguyên nhân đấu giá thất bại không đến từ giá. Bởi giá khởi điểm quyền sử dụng đất được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế.

Đơn cử như Dự án tổ hợp Khách sạn - thương mại Cao Nguyên, giá thuê đất hàng năm là hơn 2,3 tỷ đồng. Nhà đầu tư không phải chuẩn bị một khoản tài chính lớn để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Tuy nhiên, với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm, nhà đầu tư không được quyền thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho…

Nếu dự án xảy ra các vấn đề phát sinh, nhà đầu tư vẫn có khả năng rút lui khi số tiền đầu tư chưa lớn. Họ được chuyển quyền đối với tài sản đã đầu tư trên đất.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, hầu hết các khu đất TMDV đều có vị trí đẹp, được đánh giá là “đất vàng”. Nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát, đặt vấn đề với tỉnh nhưng sau đó vẫn rời đi. Bởi khi phân tích thực tế, họ nhận thấy Đắk Nông ít lợi thế về du lịch và dịch vụ hơn so với một số khu vực khác.

“Doanh nghiệp họ tính toán lợi nhuận rất kỹ. Do vậy, chỉ có doanh nghiệp nào đủ tiềm lực, chọn Đắk Nông làm điểm đến lâu dài thì mới tham gia đấu giá. Khi đó, các khu “đất vàng” mới phát huy được giá trị như kỳ vọng”, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chia sẻ.

Trong năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Nông có kế hoạch tổ chức đấu giá 4 khu đất TMDV và 10 khu đất ở. Tổng diện tích đất TMDV đấu giá khoảng 2,6 ha, đất ở gần 2 ha.

ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đấu giá đất công vẫn khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO