Chính trị

Đắk Nông: Dân vận khéo để củng cố khối đoàn kết toàn dân

Hoàng Hoài - Thanh Hằng 20/12/2023 05:18

Chăm lo đời sống, nâng cao nhận thức cho bà con dân tộc thiểu số (DTTS) về tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc là một trong những hoạt động góp phần không nhỏ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở huyện Cư Jút (Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Dân vận là quan tâm, chăm lo cho đồng bào DTTS

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp, ngành huyện Cư Jút luôn chú trọng công tác dân vận vì người dân vùng khó, vùng biên giới, DTTS. Bên cạnh phát huy nội lực, huyện còn tranh thủ kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài nhằm chăm lo cho đời sống người dân, nhất là đồng bào DTTS khó khăn. Việc Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM đến thực hiện Chương trình “Dân vận khéo - Kết nối biên cương” là hoạt động minh chứng rõ nhất cho tinh thần đoàn kết, nghĩa tình này.

hinh-3(1).jpg
Ban Dân vận TP. HCM tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Chu Văn Lò, bon U2, thị trấn Ea T’ling chỉ có mấy sào đất để sản xuất nông nghiệp. Trong khi bố mẹ ông đã lớn tuổi, con cái còn nhỏ nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Vừa qua, gia đình ông là một trong những hộ DTTS nghèo được Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM tặng quà. Món quà tuy chưa thực sự lớn, nhưng đã góp phần giúp ông Lò vượt qua được khó khăn trước mắt. Ông Lò cho biết: “Nhận được phần quà này, gia đình tôi rất cảm kích. Đây là nguồn động viên tinh thần lớn để chúng tôi vững tin hơn vào cuộc sống”

Đây là lần thứ hai trong năm 2023, ông Y Krông Ya, bon U3, thị trấn Ea T’ling được nhận quà do các tổ chức trao tặng. Thời gian qua, ông luôn được chính quyền quan tâm, hỗ trợ vốn vay để đầu tư chăm sóc 1ha cà phê. Tuy nhiên, do ông mới đầu tư chăm sóc nên thu hoạch chưa được bao nhiêu.

Ông Y Krông chia sẻ: “Sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh giúp chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng. Đây chính là nguồn động viên để các thành viên trong gia đình cố gắng làm ăn, đời sống tốt hơn”.

hinh-5(1).jpg
Sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM đã giúp các hộ dân vơi bớt khó khăn, có động lực vươn lên

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM, đây là lần thứ 4, đơn vị triển khai công tác dân vận khéo tại huyện Cư Jút. Các hoạt động góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con DTTS, vùng biên giới. Đây còn là dịp để đội ngũ cán bộ dân vận, các tổ chức, doanh nghiệp TP. HCM đi sâu vào thực tế, hiểu hơn cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình. Công tác dân vận không phải chỉ chăm lo cho người dân ở địa phương nơi mình công tác mà dân vận mọi lúc, mọi nơi. Ở đâu người dân khó khăn, ở đó đội ngũ dân vận có mặt. “Những phần quà không nằm ở giá trị vật chất mà gói trong đó tấm lòng, tình cảm của cán bộ, Nhân dân TP. HCM với bà con vùng khó khăn, nhất là DTTS, biên giới. Chúng tôi mong muốn, bà con DTTS, vùng biên luôn tin tưởng vào các cấp, ngành, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”, bà Mai cho biết.

hinh-2(1).jpg
Các hoạt động dân vận khéo góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con DTTS, vùng biên giới

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, người dân huyện Cư Jút nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung đã nhường cơm, sẻ áo, đóng góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để giúp người dân TP. HCM vượt qua dịch bệnh. Việc Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM về trực tiếp thực hiện mô hình dân vận khéo tại huyện Cư Jút cũng chính là sợi dây để kết nối, tô đẹp thêm truyền thống đoàn kết quý báu, tình cảm nhân văn, nhân ái, nghĩa tình giữa cán bộ, người dân hai địa phương.

Dân vận là bồi đắp tinh thần yêu nước

Bên cạnh tặng hàng trăm phần quà, suất học bổng, trong Chương trình “Dân vận khéo - Kết nối biên cương”, Đoàn công tác đến từ TP. HCM đã trao tặng hàng ngàn lá cờ Tổ quốc tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tâm Thắng, thị trấn Ea T’ling và 2 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Cư Jút. Đây là phần quà rất ý nghĩa, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

hinh-1(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM tặng cờ Tổ quốc tại xã Tâm Thắng

Ông Đinh Xuân Hiền, tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling cho biết: “Hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình tôi đều treo cờ Tổ quốc để giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu. Mỗi khi cờ có dấu hiệu phai màu, chúng tôi thay mới ngay. Đối với lá cờ được trao, gia đình sẽ cất giữ cẩn thận để treo trong dịp Tết Nguyên đán 2024 và Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông”.

Ông Y Siêm Ktul, bon U3 cho biết: “Mỗi dịp lễ, tết, bon đều thông báo bà con đồng loạt treo cờ Tổ quốc. Những ngày đó, đường bon rực rỡ màu cờ đỏ, sao vàng. Nhìn hình ảnh cờ Tổ quốc tung bay, bà con chúng tôi tự hào lắm. Bà con DTTS chúng tôi luôn được Đảng, Nhà nước, địa phương quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nên cuộc sống mới được như ngày hôm nay. Chúng tôi luôn tin tưởng vào cấp ủy đảng, chính quyền, không nghe, không tin lời kẻ xấu, đoàn kết xây dựng bon làng phát triển”.

Bà Đàm Kiều Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Jút cho biết, 2.000 lá cờ Tổ quốc đã được phát tận tay người dân và cán bộ, chiến sĩ của địa phương. Việc trao tặng cờ tại UBND thị trấn Ea T’ling cũng được tổ chức trang trọng, ý nghĩa. Từ đó, người dân, nhất là các hộ DTTS có ý thức hơn trong việc bảo quản và treo cờ mỗi dịp lễ, tết.

Cũng theo bà Vân, trước đây huyện Cư Jút đã triển khai thực hiện mô hình "Đường cờ Tổ quốc" tại xã biên giới Đắk Wil. Sau đó, mô hình đã lan rộng ra toàn huyện, nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn dân. Hiện các trục đường liên thôn, liên xã, liên huyện và quốc lộ vào các dịp lễ, người dân đồng loạt treo cờ Tổ quốc rất trang nghiêm và sáng đẹp cảnh quan. Riêng thị trấn Ea T’ling hiện đã có hơn 30 đường cờ Tổ quốc do Đoàn Thanh niên quản lý.

“Tiếp nhận số cờ Tổ quốc từ chương trình, huyện Cư Jút tổ chức cấp phát cho người dân 2 bên trục đường các bon đồng bào DTTS. Số còn lại sẽ giao cho Đoàn Thanh niên để duy trì, thay thế các lá cờ cũ trên các đường cờ Tổ quốc. Việc này không chỉ tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị mà ý nghĩa hơn là giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ”, bà Vân nhấn mạnh.

hinh-4(1).jpg
Các đơn vị của TP. HCM hỗ trợ các trường học khó khăn về máy vi tính

Theo ông Võ Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Jút, đây là lần thứ 4, Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM thực hiện Chương trình “Dân vận khéo – Kết nối biên cương” tại địa phương. Các hoạt động này đã góp phần giúp địa phương chăm lo, cải thiện đời sống cho người dân, nhất là hộ nghèo, DTTS, vùng biên giới. Trong các chương trình trước, Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM đã triển khai các hoạt động như thâm nhập thực tế cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con DTTS, vùng biên giới; tặng ảnh Bác Hồ, đường điện chiếu sáng, nhà tình nghĩa...

“Mỗi chương trình dân vận đều có những cách làm riêng, nhưng tất cả đều có chung mục đích là chăm lo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào DTTS và tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, củng cố niềm tin của bà con vào Đảng, chính quyền”, ông Ánh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dân vận khéo để củng cố khối đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO