Kinh tế

Đắk Nông dần hình thành thế hệ "nông dân số"

Hồng Thoan 24/08/2023 05:05

Nông dân là chủ thể của nông nghiệp, nông thôn, chính vì thế, xây dựng nhân rộng những người "nông dân số" sẽ góp phần đẩy mạnh kinh tế số, xã hội số.

ADQuảng cáo

Làm nông nghiệp bài bản, khoa học

Gia đình anh Phạm Đức Phúc, thôn 3, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) hiện có 2 ha cà phê, hồ tiêu. Theo anh Phúc, anh đã áp dụng việc sản xuất theo phương thức hữu cơ từ nhiều năm nay.

Mọi hoạt động sản xuất đều được anh ghi chép cẩn thận nhằm phục vụ việc tính toán hiệu quả kinh tế đối với vườn cây. Ví dụ như việc bón phân nhãn hiệu gì, lượng bón mỗi gốc bao nhiêu, bón ngày nào, ai bón….

dsc_2114(1).jpg
Nông dân đã biết áp dụng các nền tảng số để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Ghi chép giúp anh tạo được công thức chăm sóc cây trồng phù hợp. Nó cũng có thể giúp cho đơn vị liên kết thu mua có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm của anh khi cần thiết.

Với cách làm bài bản, khoa học, vườn cây của anh phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh, cho năng suất cao. Cụ thể, năng suất cà phê, hồ tiêu đều đạt 3 tấn/ha. Toàn bộ sản phẩm được anh bán cho doanh nghiệp với mức giá ổn định.

img_6169(1).jpg
Anh Phạm Đức Phúc, thôn 3, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) cho biết, mọi hoạt động sản xuất đều được anh ghi chép cẩn thận nhằm phục vụ việc tính toán hiệu quả kinh tế đối với vườn cây.

“Tôi cho rằng, sản xuất nông nghiệp hiện nay cần nắm bắt đúng nhu cầu thị trường, đáp ứng cái thị trường cần. Do đó, nông dân phải tự thay đổi, phải biết tiếp cận thị trường”, anh Phúc cho biết

Ứng dụng nền tảng số

Anh Lương Văn Hiệp, thôn 8, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) nhiều năm nay đã sử dụng các ứng dụng số để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp của gia đình.

Cụ thể, thông qua các mạng xã hội, anh thường xuyên tham gia, kết nối với các nhóm, câu lạc bộ nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất.

Thông qua một số nền tảng như facebook, zalo, sàn thương mại điện tử, anh quảng bá sản phẩm của mình. Cũng qua các nền tảng số, anh dễ dàng nhận biết về tình hình thị trường.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, những năm gần đây, việc chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, đối với người nông dân đã có sự phát triển khá mạnh mẽ cả về nhận thức cũng như thực hành chuyển đổi số.

Nhiều người đã chủ động, nhanh chóng áp dụng các nền tảng số để trao đổi thông tin, thương thảo giá bán, giá mua, các nội dung ràng buộc các bên khi có hợp đồng…

Qua đó, góp phần giúp Đắk Nông từng bước hình thành "kinh tế nông nghiệp số", "nông dân số". Nông nghiệp, nông dân ngày càng hội nhập với xu thế số hiện nay.

Với vai trò của mình, Sở NN-PTNT đang đẩy mạnh phối hợp với các bên để có được bộ dữ liệu chính xác, toàn diện hơn nhằm phục vụ cho quá trình chuyển đổi số toàn ngành Nông nghiệp. Bước đầu Sở NN-PTNT xây dựng 6 phân hệ chính, với 47 nhóm chức năng chuyển số nông nghiệp. Trong đó, sẽ có một số ứng dụng hiệu quả cho nhà nông như: tích hợp dự báo thời tiết; dự báo mùa vụ, sâu bệnh hại, thị trường…

Còn theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông, đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các trường, viện nghiên cứu hỗ trợ nông dân các kiến thức, kỹ năng về xác định thế mạnh cạnh tranh, nhận định thị trường qua nền tảng số.

Nhiều nông dân sẽ được trang bị kiến thức xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; liên kết nông hộ đưa sản phẩm ra thị trường thông qua các ứng dụng số, sàn thương mại điện tử.

chuyen-doi-so-nn-ptnt-1-.pdf(1).png
Đồ họa Hồng Thoan

Các cấp hội nông dân nhân rộng, lan tỏa các điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi cũng là một cách hiệu quả để đẩy mạnh chuyển đổi số nông dân ngay từ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông dần hình thành thế hệ "nông dân số"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO