Chính trị

Đắk Nông đã phát triển vượt bậc sau 20 năm tái lập

Hoàng Hoài 18/03/2024 10:21

Công tác tại Đắk Nông từ những ngày đầu mới tái lập, đến nay dù đã nghỉ hưu, song đồng chí Trần Phương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông vẫn luôn dõi theo sự phát triển của tỉnh.

ADQuảng cáo

Tái lập tỉnh Đắk Nông là chủ trương đúng đắn

Trước khi tái lập tỉnh Đắk Nông, một thời gian dài, đồng chí Trần Phương làm Phó Trưởng Ban Kinh tế của Tỉnh ủy Đắk Lắk. Đồng chí may mắn cũng là người được giao nhiệm vụ chắp bút để viết văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk hai khóa XII, XIII.

Khi chuẩn bị văn kiện cho Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk diễn ra vào năm 1996, đồng chí Trần Phương được cử đi xuống các huyện phía Nam để nghiên cứu, chuẩn bị tư liệu. Quá trình gặp gỡ, nói chuyện, hầu hết các đồng chí cán bộ đã nghỉ hưu, cán bộ đương chức ở các địa phương đều mong muốn tách tỉnh. Bởi vì thời đó, Đắk Lắk còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng nên không đủ sức để lo lắng cho tất cả các huyện, nhất là phía nam.

dsc09425.jpg
Đồng chí Trần Phương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ tại buổi Gặp mặt kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển do Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức

Sau đó, trong quá trình soạn thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến nhiều vấn đề. Trong đó, có đề cập đến vấn đề nên tách các huyện phía nam của tỉnh Đắk Lắk để thành lập tỉnh mới hay không. Qua thăm dò, nhiều đồng chí lãnh đạo rất đồng tình, ủng hộ và mong muốn tách tỉnh để các huyện phía nam được đầu tư, quan tâm phát triển hơn. Tuy nhiên, thời điểm đó vì một số lý do nên phải tạm dừng ý tưởng tách tỉnh. “Cho đến mãi sau này, câu chuyện về tách các huyện phía nam thành một tỉnh mới để có điều kiện phát triển vẫn thường xuyên được đề cập. Vì vậy, sau đó, trước nhu cầu, mong muốn của xã hội thì chủ trương tách tỉnh đã được đồng ý. Đến năm 2004, tỉnh Đắk Nông đã được tái lập cho đến ngày nay”, đồng chí Trần Phương cho hay.

Đắk Nông thay đổi một trời, một vực

Đắk Nông được tái lập, đồng chí Trần Phương là một trong những người được điều động xuống từ năm 2004. Hai mươi năm đã trôi qua, song đồng chí Trần Phương vẫn còn nhớ như in những khó khăn, thử thách của ngày đầu tách tỉnh. Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của các cơ quan, ban ngành còn thiếu thốn, tạm bợ. Cán bộ từ Đắk Lắk chuyển xuống gặp nhiều khó khăn từ ăn, ở, sinh hoạt, đi lại... “Khó khăn là thế, nhưng tất cả anh em chúng tôi đều có sự phấn khởi nhất định, cảm thấy rất đồng thuận và ủng hộ. Cho đến bây giờ nhìn lại, Đắk Nông đã phát triển khác hẳn, thay đổi một trời, một vực”, đồng chí Trần Phương chia sẻ.

1710492699441-63b535c476e7b5100392cfddeb6e6e84.jpg
Thành phố Gia Nghĩa ngày càng khang trang, đổi mới

Trước đây, giao thông ở Gia Nghĩa chủ yếu là đường đất, nhiều con đường do người dân đi mòn mà được đặt tên. Do đó, khi được chia tách, với sự quan tâm của Trung ương, địa phương và đồng thuận của Nhân dân, Gia Nghĩa nói riêng, Đắk Nông nói chung từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Cuộc sống người dân ngày càng đi lên về vật chất lẫn tinh thần. Giao thông đi lại thuận tiện, giao thương buôn bán mở rộng. Nhiều công trình đã và đang được xây dựng khang trang, hiện đại. Cũng nhờ được tái lập, các huyện phía nam của Đắk Lắk nay là tỉnh Đắk Nông cũng đã phát triển tương xứng.

Đồng chí Trần Phương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông

Đồng chí Trần Phương tin rằng, với sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân, Đắk Nông sẽ ngày càng phát triển, đổi mới và đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, trình độ

Cũng theo đồng chí Trần Phương, một trong những vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng Đảng đó là công tác cán bộ. Qua nhiều chặng đường cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác cán bộ là then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

dsc05843.jpg
Đắk Nông luôn xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt

Thực tế đã chứng minh, ở đâu nếu không có cán bộ tốt, cán bộ giỏi thì ở đó không thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ. Do đó, suy cho cùng, cán bộ vẫn luôn đóng vai trò quan trọng, là gốc của mọi việc. Việc đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ để bố trí vào vị trí thích hợp và phát huy được vai trò, trách nhiệm là rất quan trọng. Một cơ quan, đơn vị không có cán bộ tốt thì không thể làm được việc tốt. Cán bộ yếu thì xã hội cũng sẽ khổ. Cán bộ nhũng nhiễu, đạo đức không tốt thì càng làm khổ cho xã hội, cho Nhân dân.

Đồng chí Trần Phương nhớ lại những năm đầu mới tái lập tỉnh, cán bộ cấp tỉnh chủ yếu được điều động từ Đắk Lắk xuống. Đối với đội ngũ này, người thì yên tâm gắn bó đến khi nghỉ hưu hoặc ở lại định cư. Nhưng cũng có trường hợp do gia đình vợ con ở Đắk Lắk nên khi bộ máy tổ chức đi vào hoạt động ổn định thì lại chuyển về. Trong khi đó, cán bộ tại chỗ khi mới tách tỉnh thiếu, nên một số đơn vị thực sự thiếu cán bộ làm việc.

dong-chi-tran-phuong.png

Những năm sau này, để giải quyết bài toán công tác cán bộ, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án về công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn kế cận. Điển hình như Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/8/2011 về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Với việc lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng về mọi mặt, nhiều cán bộ nguồn từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 đã trưởng thành, là cán bộ chủ chốt của các sở, ngành, địa phương. “Công tác cán bộ không thể làm nhanh, vội vàng vì muốn hiểu một người thì phải có thời gian tìm hiểu kỹ càng; phải đào tạo bồi dưỡng để trở thành người cán bộ giỏi, cán bộ tốt, có đức, có tài. Đây là việc Ban Tổ chức cần phải làm và làm hết sức thận trọng, tránh tình trạng chắp vá, cạn nguồn kế cận, thiếu cán bộ”, đồng chí Trần Phương cho hay.

Việt bố trí cán bộ là phải lựa chọn những người có đủ chuyên môn, năng lực, phẩm chất, đạo đức chính trị để việc gì, ở đâu, như thế nào cũng đều có thể làm tốt. Công tác cán bộ sẽ mất thời gian, mất công, mất tiền để đào tạo nhưng đây là sự đầu tư không lãng phí, rất cần thiết, tránh được việc bố trí cán bộ không am hiểu, làm sai xử lý rồi ảnh hưởng đến cơ quan, tổ chức và xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đã phát triển vượt bậc sau 20 năm tái lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO