Đời sống

Đắk Nông đã có quy chuẩn nước sạch sinh hoạt

Thanh Hà 12/12/2023 15:17

UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh Đắk Nông vừa công bố Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Ký hiệu Quy chuẩn này là QCĐP 01:2023/ĐNg.

dji_fly_20220831_140724_612_1661929819604_photo_optimized-1-.jpg
Các đơn vị cấp nước sạch sinh hoạt ở Đắk Nông phải lấy mẫu và thử nghiệm đạt các thông số kỹ thuật cho phép (Trong ảnh: Khu vực cung cấp nước sạch tại Gia Nghĩa của Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông)

Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh; các cơ quan quản lý Nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm và tổ chức chứng nhận các thông số chất lượng nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Quy chuẩn này không áp dụng đối với nước uống trực tiếp tại vòi, nước đóng bình, đóng chai, nước khoáng thiên nhiên… Đối với các đơn vị cấp nước ngoài tỉnh thì không áp dụng theo Quy chẩn này mà áp dụng theo Quy chuẩn của địa phương nơi cơ sở đó hoạt động khai thác, sản xuất.

ADQuảng cáo

Quy định về kỹ thuật của Quy chuẩn này đầy đủ danh mục các thông số chất lượng nước sạch như: Colyform, Ecoli, Clo dư tự do, độ đục, màu sắc, mùi vị, pH…

Tất cả các thông số chất lượng nước sạch phải được thực hiện tại phòng thử nghiệm, tổ chức chứng nhận được công nhận phù hợp với TCVN ISO/IEC 17025.

Các đơn vị cấp nước cho dưới 100.000 dân phải lấy ít nhất 3 mẫu nước sạch. Đơn vị cấp nước cho hơn 100.000 dân phải lấy ít nhất 4 mẫu nước sạch và cứ thêm 100.000 lấy thêm 1 mẫu.

Vị trí lấy mẫu tại bể chứa đã xử lý của đơn vị cấp nước trước khi đưa vào mạng lưới đường ống phân phối. Phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm các thông số nước sạch áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Đơn vị cấp nước tại Đắk Nông phải tiến hành đánh giá hợp quy theo các quy định của Bộ KH-CN. Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật này.

Đắk Nông là một trong 2 tỉnh đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên (cùng với Lâm Đồng) và tỉnh thứ 28 cả nước ban hành Quy chuẩn kỹ thuật nước sạch địa phương cho mục đích sinh hoạt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đã có quy chuẩn nước sạch sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO