Chính trị

Đắk Nông: Công tác kiểm tra, giám sát “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”

Nhóm PV 29/12/2023 11:08

Năm 2023, cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông thực hiện kiểm tra 337 tổ chức đảng và 5.491 đảng viên; giám sát 873 đảng viên và 126 tổ chức đảng

ADQuảng cáo

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã nghe đồng chí Võ Đình Tín, UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy trình bày dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy Đắk Nông năm 2024.

img_3689(1).jpg
Đồng chí Võ Đình Tín, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông trình bày dự thảo báo cáo công tác kiểm tra, giám sát

Theo báo cáo, năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, góp phần đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị. Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng. Năm 2023, cấp ủy các cấp đã thực hiện kiểm tra 337 tổ chức đảng và 5.491 đảng viên; giám sát 873 đảng viên và 126 tổ chức đảng.

Việc xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên được cấp ủy, chi bộ, UBKT các cấp thực hiện cơ bản chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng người, đúng lỗi vi phạm. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 143 đảng viên; trong đó khiển trách 121 trường hợp, cảnh cáo 8, cách chức 3, khai trừ 11.

UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 72 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Trong đó, khiển trách 40 đảng viên, cảnh cáo 17 đảng viên, khai trừ 15 đảng viên; thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách.

img_9980(2).jpg
Các đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14

Năm 2024, UBKT các cấp tập trung triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Tỉnh tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân được chú trọng.

Đắk Nông kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Địa phương tích cực chủ động, đi trước trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, chọn một số vụ việc điển hình để kiểm tra, chỉ đạo thực hiện với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Công tác kiểm tra, giám sát “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO