Kinh tế

Đắk Nông có điều kiện để du lịch nông nghiệp khác với thế giới

Thanh Nga 21/02/2024 06:30

Mới đây, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Du lịch Nông nghiệp (Việt Nam) về phát triển du lịch nông nghiệp.

ADQuảng cáo

PV: Là chuyên gia, nhà hoạch định phát triển du lịch, ông có đánh giá như thế nào về du lịch nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam?

Ông Phạm Thanh Tùng: Du lịch nông nghiệp đang là xu hướng phát triển của thế giới. Tại một số nước, du lịch nông nghiệp đã phát triển từ lâu.

Trong đó, Nhật Bản, Pháp, Israel, Mỹ… du lịch nông nghiệp đã tăng giá trị sản xuất cho sản phẩm nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập của người dân.

1-1-.jpg
Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Du lịch Nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp và đã hình thành nền văn hóa nông nghiệp lâu đời. Hiếm có quốc gia nào như Việt Nam, nhiều nông sản xuất khẩu đứng số 1 thế giới cả về sản lượng và chất lượng.

Trong đó, lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, các loại trái cây... đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Việt Nam có nhiều loại cây trái, dược liệu… trên thế giới ít quốc gia được thiên nhiên ban tặng điều đó, trong đó có vùng đất Đắk Nông. Điều này rất hấp dẫn du khách quốc tế.

Tôi khẳng định, “con đường” du lịch nông nghiệp sẽ định vị vị thế của du lịch Việt Nam. Du lịch nông nghiệp sẽ làm cho nông nghiệp Việt Nam phát triển. Việt Nam sẽ trở thành quốc gia du lịch nông nghiệp.

PV: Ông đã “nhìn” thấy gì về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch nông nghiệp của Đắk Nông trong tương lai?

Ông Phạm Thanh Tùng: Tiềm năng về du lịch nông nghiệp của Đắk Nông rất lớn. Ngay giữa lòng TP. Gia Nghĩa đến các vùng nông thôn đều có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch nông nghiệp.

2(1).jpg
TP. Gia Nghĩa của Đắk Nông là điểm đến nghỉ dưỡng thú vị bởi du khách vừa trải nghiệm nông nghiệp vừa ngắm phong cảnh hữu tình
ADQuảng cáo

Trong góc nhìn của tôi, Đắk Nông có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp lớn hàng đầu của 5 tỉnh Tây Nguyên và thuộc tốp đầu của Việt Nam.

Bởi, hiện tại Đắk Nông là nơi duy nhất trong 5 tỉnh Tây Nguyên có công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận, đây cũng là lợi thế riêng biệt những nơi khác không thể có.

Quan trọng nữa đó là đặc trưng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông rất khác biệt với tất cả các công viên địa chất toàn cầu khác ở trên thế giới.

Hệ thống hang động của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông là một trong những hệ thống hang động kỳ thú nhất thế giới, có tính quốc tế rất lớn. Làm du lịch thì không chỉ nhắm tới thị trường du khách trong nước mà phải nhắm tới thị trường toàn cầu.

Nếu Đắk Nông thiết lập được du lịch nông nghiệp gắn với hang động, núi lửa của công viên địa chất toàn cầu thì lúc đó là một sản phẩm gần như khác biệt hoàn toàn với các vùng khác ở Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, du lịch nông nghiệp ở Đắk Nông khác biệt với du lịch nông nghiệp của thế giới!

3(1).jpg
Du khách quốc tế thú vị khi trải nghiệm vườn ca cao tại Đắk Nông

Nói về phần nông nghiệp trong công viên địa chất toàn cầu, tức là có sản phẩm nông nghiệp và nó có những tính khác biệt riêng do thổ nhưỡng mang lại.

Toàn bộ vùng Tây Nguyên có độ cao khá cao so với mực nước biển thì đã khác biệt lớn về chất lượng nông sản rồi. Đắk Nông lại được ưu ái thêm những lợi thế từ đất đai, khí hậu của công viên địa chất toàn cầu tạo ra giá trị dinh dưỡng cao hơn nữa, riêng biệt cho nông sản vùng này.

Chúng ta làm tốt tiếp một bước nữa về tổ chức, về tour, tuyến du lịch thì Đắk Nông sẽ tạo ra sản phẩm đặc trưng và thế giới phải đến du lịch nông nghiệp.

Do đó, Đắk Nông nên nắm bắt cơ hội sớm “định vị” du lịch nông nghiệp trên “bản đồ du lịch” nông nghiệp quốc tế. Từ đó, du lịch nông nghiệp Đắk Nông sẽ góp phần định vị du lịch nông nghiệp của Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông có điều kiện để du lịch nông nghiệp khác với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO