Đắk Nông cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Ngô Đồng| 04/08/2021 09:35

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 gây không ít băn khoăn, lo ngại trong người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần bình tĩnh, không lo lắng thái quá và phải hiểu được thực chất vấn đề.

ADQuảng cáo

Từ ngày 9/7, khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã quyết liệt vào cuộc, chỉ đạo, triển khai các biện pháp cần thiết để quyết tâm dập dịch, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Công dân Đắk Nông được phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm trước khi về khu cách ly tập trung của từng địa phương

Vì vậy, tại các cuộc họp, hội nghị trực tuyến gần đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã khẳng định: Công tác phòng, chống dịch ở Đắk Nông đã và đang thực hiện đúng hướng. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng của Nhân dân, Đắk Nông cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Thế nhưng, trên thực tế trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh vẫn liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 thì nguyên nhân xuất phát từ đâu, đây là vấn đề mà người dân cần phải hiểu rõ để yên tâm, bình tĩnh.

Tính đến trưa 3/8, Đắk Nông đã ghi nhận 97 ca mắc Covid-19 tại 8/8 huyện, thành phố (3 trường hợp khỏi bệnh, được xuất viện). Tuy nhiên, tất cả các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều xác định được nguồn lây. Cụ thể: Gia Nghĩa 18 trường hợp, Đắk Mil 18 trường hợp, Đắk R’lấp 16 trường hợp, Đắk Song 17 trường hợp, Krông Nô 11 trường hợp, Cư Jút 11 trường hợp, Tuy Đức 4 trường hợp và Đắk Glong 2 trường hợp.

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, ngay sau khi phát hiện những ca mắc Covid-19, ngành Y tế đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương thực hiện thần tốc các hoạt động phòng, chống dịch, qua đó khoanh vùng cách ly, xử lý hiệu quả các ổ dịch. Điều quan trọng nhất đó là hiện tại, các ổ dịch đã qua xử lý chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc thứ phát mới. Vì vậy, việc tỉnh nhận định, Đắk Nông cơ bản kiểm soát được dịch bệnh là hoàn toàn có cơ sở, theo thực tiễn công tác phòng, chống dịch và diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Bên cạnh một số ca là F1 của các bệnh nhân Covid-19 trước đó đã được cách ly thì những ca mắc Covid-19 liên tiếp tăng trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh phần lớn xuất phát từ các trường hợp có yếu tố dịch tễ đi từ các vùng dịch lớn phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trở về địa bàn tỉnh. Trước khi trở về, qua các chốt chặn, người dân bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới có thể đi về địa phương hoặc đi ngang địa bàn tỉnh. Thế nhưng, không ít người dân đã mang mầm bệnh trong cơ thể, sau đó qua xét nghiệm vài lần mới có thể phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

ADQuảng cáo

Điều quan trọng nữa là tỉnh Đắk Nông đã áp dụng biện pháp mạnh là cách ly tập trung ban đầu đối với tất cả người dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh đang có dịch Covid-19 bùng phát. Biện pháp này đã phát huy hiệu quả tác dụng khi ngăn chặn dịch phát tán, lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, căn cứ tình hình dịch tại tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người tỉnh Đắk Nông chỉ đạo, đối với người từ TP. Hồ Chí Minh và vùng dịch về/đến tỉnh yêu cầu phải lấy mẫu xét nghiệm Realtime PCR tại các chốt kiểm soát dịch, sau đó đến cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố nơi đến hoặc về. Khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì người dân mới được chuyển thực hiện cách ly y tế tại nhà và tiếp tục xét nghiệm PCR theo quy định của Bộ Y tế.

Người dân nhận hàng tại "Gian hàng 0 đồng"  do UBND TP. Gia Nghĩa triển khai

Không những vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mà chủ yếu từ vùng dịch trở về, tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã chỉ đạo áp dụng biện pháp mạnh hơn, đó là thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch. Để bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại các khu cách ly tập trung, tỉnh kêu gọi xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm.

Bên cạnh đó, trước làn sóng người dân "hồi hương" bất đắc dĩ, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn số 1063/CĐ-TTg, với việc yêu cầu các tỉnh, thành vùng dịch phía Nam không được để người dân tự ý rời khỏi nơi cư trú, với phương châm là "ai ở đâu ở đấy" và phải có biện pháp giúp đỡ bà con khó khăn trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố vùng tâm dịch đang ráo riết triển khai các biện pháp cần thiết để thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, làn sóng người dân trở về địa phương trong thời gian tới chắc chắn sẽ được chặn đứng, nên sẽ đỡ bớt áp lực rất nhiều cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, nhất là giảm được đà tăng ca mắc Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mọi biện pháp, giải pháp tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai thực hiện đều nhằm quyết liệt ngăn chặn dịch hiệu quả nhất có thể, hướng đến mục tiêu cao nhất là góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người dân như tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Vì vậy, cùng với việc nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, mọi người dân cần phải hết sức bình tĩnh, hiểu rõ vấn đề, không nên lo lắng thái quá, đó cũng là cách để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO