Đắk Nông chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón công dân trở về

Thanh Hằng| 17/08/2021 09:38

Theo phương án, ngày 19/8 tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức đợt đón công dân đầu tiên từ vùng dịch các tỉnh, thành phía Nam trở về. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị, địa phương liên quan đã khẩn trương xây dựng phương án tiếp nhận công dân, bảo đảm việc phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Chuẩn bị khu cách ly an toàn, thoải mái

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện Đắk Glong, ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 454/KH-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông về việc đưa, đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về, địa phương đã khẩn trương thành lập các khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân của huyện trở về.

Lực lượng dân quân chuẩn bị giường tại khu cách ly tập trung xã Quảng Sơn

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết, toàn huyện có khoảng 400 công dân, ở tất cả các xã đăng ký trở về. Vì vậy, huyện đã thống nhất phương án thành lập các khu cách ly tập trung tại ngay các xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con yên tâm cách ly, theo dõi sức khỏe.

Khu cách ly tập trung là các cơ sở giáo dục, nhà văn hóa cộng đồng hoặc công trình xây dựng có sức chứa lớn, trong đó chủ yếu là các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn. Hiện tại, địa phương huy động một lượng lớn cán bộ, viên chức, tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên để dọn dẹp, bố trí cơ sở vật chất tại các khu vực cách ly.

“Chúng tôi giao UBND các xã khẩn trương chuẩn bị khu cách ly, sẵn sàng đón số lượng lớn công dân trở về. Quan điểm của huyện là các khu cách ly phải bảo đảm quy định về phòng, chống dịch nhưng tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người dân khi về đây”, ông Phương nhấn mạnh.

Mỗi phòng sẽ có 6 giường, bảo đảm khoảng cách tối thiểu là 2m 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi có kế hoạch đón công dân trở về, UBND xã Quảng Sơn đã trưng dụng Trường tiểu học Quảng Sơn và Trường mầm non Sơn Ca làm khu cách ly tập trung tạm thời. Suốt những ngày qua, lực lượng dân quân, tự vệ cùng cán bộ, giáo viên đã tập trung dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt giường, quạt để chờ người dân đến ở.

Mỗi phòng cách ly được bố trí 6 giường, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m mỗi giường, có quạt và điện, nước đầy đủ. Bên cạnh bảo đảm các điều kiện tối thiểu, địa phương còn huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo bữa ăn hàng ngày cho công dân cách ly. Đặc biệt, xã còn tổ chức các đội tình nguyện nấu ăn, tuyên truyền để người dân nhắc nhở các công dân thực hiện cách ly nghiêm túc khi về địa phương.
(Ông Nguyễn Văn Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn)

Bảo đảm cơ sở vật chất tốt nhất

ADQuảng cáo

Trường Quân sự địa phương ở xã Trường Xuân (Đắk Song) được chọn làm Khu cách ly tập trung của tỉnh, dành đón 203 công dân đầu tiên từ TP. HCM trở về. Trong đó, Trung đoàn 994 chịu trách nhiệm bảo đảm việc quản lý, giám sát khu cách ly và phối hợp với các đơn vị khác để chăm lo đời sống, sức khỏe cho người dân.

Cán bộ Trường Quân sự địa phương hoàn tất công tác chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng đón công dân về cách ly

Theo Thiếu tá Nguyễn Đình Hoàn, Chủ nhiệm hậu cần (Trung đoàn 994), sau khi nhận được Kế hoạch 454 của UBND tỉnh Đắk Nông, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, Trường Quân sự địa phương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất như phòng ở, hệ thống biển bảng, khu cách ly riêng… để sẵn sàng tiếp nhận công dân về.

“Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm hiện tại, nên đã triển khai đồng bộ các biện pháp để cơ sở vật chất tốt nhất, bảo đảm điều kiện ăn, ở cho công dân cách ly. Đặc biệt, công tác hậu cần đã được lên kế hoạch cụ thể, phối hợp với lực lượng y tế, công an và bắt tay ngay vào công việc khi đón tiếp công dân”, Thiếu tá Nguyễn Đình Hoàn cho biết.

Trong khu cách ly tập trung được chia thành các khu riêng biệt, có biển thông báo đề phòng

Ấm tình đồng bào

Trong khi đó, Sở GT - VT được giao chuẩn bị các phương tiện giao thông để đón công dân trở về, nên đã liên hệ với các doanh nghiệp vận tải để phối hợp, sắp xếp lượng xe cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

“Một số doanh nghiệp vận tải, nhà xe đã đồng ý hỗ trợ việc đưa đón công dân về miễn phí. Sự đóng góp tích cực và ý nghĩa của các đơn vị vận tải là hành động thiết thực, cùng chung tay với địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, một cán bộ Sở GT - VT cho hay.

Mỗi phòng được trang bị một thùng rác để chứa rác thải sinh hoạt hàng ngày của công dân cách ly

Ngày 14/8, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản gửi UBND TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước về việc phối hợp, hỗ trợ công tác an ninh, kiểm soát, dừng nghỉ để việc đưa đón, tiếp nhận công dân trở về địa phương an toàn, thuận lợi.

Với nghĩa tình đồng bào, tinh thần trách nhiệm, tỉnh, các địa phương, lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai các phần việc cần thiết thực sự chu đáo để có thể đón những người con xa quê trở về, ấm áp trong vòng tay của quê hương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón công dân trở về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO