Pháp luật

Đắk Nông chú trọng tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Hoàng Thanh 29/08/2023 05:00

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh. Từ đó góp phần làm chuyển biến về công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Theo lực lượng CSGT, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe trên 50cc đến trường. Việc này là vi phạm pháp luật về giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh, trong đó có những vụ TNGT nghiêm trọng. Có những em sau tai nạn bị thương tật suốt đời. Có trường hợp tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ.

Nguyên nhân nhiều học sinh khi tham gia giao thông không tuân thủ quy định. Nhiều em không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định, dàn hàng ngang trên đường, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ…

Trước tình hình trên, lực lượng CSGT các địa phương đã phối hợp với các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giao thông.

img_0122(1).jpg
Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông tái hiện hình ảnh lái xe không an toàn để giáo dục cho các em học sinh huyện Đắk Glong

Trong quá trình xử lý, lực lượng CSGT chú trọng nhắc nhở học sinh. Đồng thời CSGT phối hợp với nhà trường ký cam kết với học sinh, phụ huynh bảo đảm không vi phạm quy định.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Phòng CSGT tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức được trên 30 buổi tuyên truyền cho nhóm đối tượng này.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh và Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương và từng đối tượng. Đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan, trường học đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ đến với học sinh.

Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng chức năng đã thông tin đến toàn thể giáo viên, học sinh các trường một số nội dung liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Những hệ lụy do tai nạn giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn khi không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép… cũng được tuyên truyền.

Để tăng hiệu quả tuyên truyền, nhiều buổi tuyên truyền được xây dựng phong phú cuốn hút như: hỏi đáp có thưởng, dựng lại các tình huống giao thông trên đường, dạy lái xe an toàn…

Theo Thiếu tá Đặng Thị Phương Thanh, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, việc trang bị kiến thức, pháp luật cho các em học sinh khi tham gia giao thông là rất quan trọng.

Rất nhiều học sinh, sau những buổi tuyên truyền đã hiểu thêm về những quy định khi tham gia giao thông, những tình huống nguy hiểm dễ dẫn đến TNGT… Từ đó, các em có sự chuyển biến trong nhận thức, tham gia giao thông theo đúng quy định.

img_1378(1).jpg
Tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Ngoài chú trọng tuyên truyền, lực lượng công an các xã, phường đã tham mưu cho chính quyền địa phương, các trường học nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”.

Đến nay hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được mô hình này, chủ yếu là các trường nằm trên quốc lộ 14. Mô hình này có sự tham gia của công an địa phương, nhà trường, phụ huynh và các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Đặc biệt là có sự tham gia của các em học sinh.

Mục đích của mô hình này là giám sát các em học sinh không được điều khiển mô tô, xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi. Khi đến trường, các em phải tuân thủ pháp luật về giao thông.

img_9915(1).jpg
Mô hình Công trưởng ATGT đang được nhân rộng

Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, thời gian tới, đơn vị sẽ nhân rộng mô hình này tới tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần bảo đảm trật tự ATGT chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chú trọng tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO