Giáo dục - Đào tạo

Đắk Nông chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Nguyễn Hiền 04/09/2023 05:00

Chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Đắk Nông không ngừng được nâng lên, từng bước khẳng định vị thế bằng những thành tích cao trong học tập và các cuộc thi khu vực và quốc gia.

ADQuảng cáo

Lá cờ đầu

chi-hanh-trang-20.png

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) hằng năm đều đề ra những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Theo cô Đỗ Thị Là, Phó hiệu Trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, với phương châm “sức mạnh của nội lực quyết định chất lượng”, ngay từ khi mới thành lập, trường đã có chiến lược bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho giáo viên bằng nhiều cách thức khác nhau.

Hằng năm, trường mời chuyên gia bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, giao lưu hợp tác chuyên môn với các trường chuyên khác, kiểm tra chuyên môn định kỳ cho giáo viên, bổ sung tăng cường sách tham khảo chuyên sâu cho thư viện... Đặc biệt, trường tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ. Đến nay, trường đã có 50% giáo viên đã và đang học trình độ thạc sĩ.

123(1).jpg
Giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tận tình giúp học sinh có tinh thần tự học, sáng tạo, vươn lên trong học tập

Việc đổi mới phương pháp dạy và học được xác định là nhiệm vụ then chốt. Giáo viên luôn chủ động, tích cực sử dụng công nghệ thông tin để khai thác các nguồn tài liệu quý, tăng cường trao đổi, học hỏi chuyên môn trên các nền tảng trực tuyến. Đối với học sinh, trường mở rộng môi trường học tập, nghiên cứu, thi cử để các em tham gia, trải nghiệm và thể hiện khả năng của mình. Ngoài thời lượng được bồi dưỡng cố định 3 buổi/tuần, học sinh còn tham gia các câu lạc bộ chuyên môn của trường như toán, vật lí, hóa học, STEM, lịch sử...

Ngoài ra, học sinh được tham gia các hội nhóm với các trường chuyên khác, thử sức trong các kỳ thi khu vực miền Nam, miền Trung, miền Bắc, tham gia các sân chơi trí tuệ như Đường lên đỉnh Olympia, Trường Teen.....

hinh-1(1).jpg
Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh đã có hơn 500 học sinh giỏi cấp tỉnh và hơn 60 học sinh giỏi quốc gia

Qua 10 năm hoạt động và phát triển, chất lượng giáo dục của trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, trường đã đào tạo được hơn 500 học sinh giỏi cấp tỉnh, hơn 60 học sinh giỏi quốc gia. Chất lượng giáo dục hạnh kiểm và học lực của học sinh tăng lên hàng năm.

Em Nguyễn Anh Dũng, lớp 12 Tin, năm lớp 11 đoạt giải nhì môn Tin học Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022-2023 cho biết, cùng với đam mê với môn Tin học quá trình học tập, Dũng còn được thầy giáo, anh trai hỗ trợ, bổ túc kiến thức. Trước khi bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022-2023, trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm và phụ huynh hỗ trợ kinh phí để Dũng ra ôn luyện hơn 2 tháng tại Trường Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây là cơ hội để Dũng được tiếp cận với kiến thức mới và cọ xát nhiều với các thí sinh khác, giúp em tự tin bước vào kỳ thi

chuyen-nguyen-chi-thanh-2222.jpg
Đồ họa: PT

Nhiều học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đậu vào các trường Đại học hàng đầu của cả nước như Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Đại học Y dược... Đặc biệt, nhiều học sinh trúng tuyển vào các trường đại học danh giá ở nước ngoài như: Minerva của Hòa Kỳ, Moscow của Nga, Quản lý Singapore, Đại học Claude Bernard (Cộng hòa Pháp)…

ADQuảng cáo

Tiền đề nâng cao chất lượng mũi nhọn

Không riêng Trường Chuyên Nguyễn Chí Thanh, cùng với phát triển giáo dục đại trà, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông đặc biệt chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Trong đó, việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hướng đến đạt chuẩn chính là điều kiện để các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 189 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp, đạt trên 59%; có 3.694 phòng học kiên cố, chiếm 68%/tổng số phòng học. Tỷ lệ thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học đạt trên 60%.

Ngành Giáo dục đẩy mạnh bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác dạy và học.

giao-duc-5555555555555.png
Đồ họa: PT

Các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc dạy nâng cao kiến thức cơ bản cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ đó, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Các trường đa dạng hóa các hình thức học tập, trong đó chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Các bậc học triển khai thực hiện giáo dục STEM nên nhiều chủ đề học tập đã được triển khai, hầu hết xuất phát từ các vấn đề gặp phải cuộc sống hằng ngày. Trong quá trình thực hiện, các bài học theo chủ đề giáo dục STEM, học sinh đã chủ động, tích cực đề xuất và thực hiện các sản phẩm học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên, nhiều sản phẩm của học sinh tham gia dự thi và đạt giải ở các cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng.

Giáo viên các cơ sở giáo dục chú trọng giúp học sinh tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Việc tích hợp các bài giảng điện tử, học liệu, áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học, phần mềm thí nghiệm ảo.

Ngoài ra, việc tổ chức thi chọn học sinh giỏi các cấp thường xuyên được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

1(1).jpg
Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông tuyên dương học sinh giỏi quốc gia

Chất lượng, hiệu quả giáo dục nhờ đó có những chuyển biến phát triển vững chắc và toàn diện ở các cấp học. Kết quả, các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia tỷ lệ học sinh đạt giải ở các trường THPT tăng. Riêng năm học 2022-2023 có 12 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Toàn tỉnh có 11,9% học sinh THCS và 16,2% học sinh THPT xếp loại học lực giỏi. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 97,5%. Đặc biệt, số học sinh đậu vào các trường đại học chiếm gần 48%; đậu vào các trường các trường cao đẳng chiếm gần 14%; học trung cấp chuyên nghiệp, nghề chiếm 13,2%.

Nhiều trường tạo thương hiệu chất lượng nhờ giáo dục mũi nhọn như Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp), Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil), Trường THPT Krông Nô (Krông Nô)…

Ngoài ra, hằng năm, công tác thi đua khen thưởng được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT quan tâm, tổ chức kịp thời để tuyên dương, động viên các nhà trường, giáo viên, học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi. Đây cũng chính là động thức thúc đẩy mạnh mẽ hơn phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO