Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông chủ động và linh hoạt công tác đối ngoại

Hoài Anh 31/12/2023 06:00

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Đắk Nông chuyển mình hội nhập và phát triển, với một diện mạo mới, vị thế mới. Trong sự phát triển chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động đối ngoại.

ADQuảng cáo

Mở rộng hợp tác

Những ngày cuối tháng 12/2023, Đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông đã có chuyến công tác đến Ấn Độ để xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thế mạnh của Đắk Nông. Trong vài ngày ngắn ngủi, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông đã thực hiện lịch trình làm việc dày đặc.

33-1-.jpg
Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ ngày 19/12/2023 (Ảnh: Lê Đại)

Tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh cho rằng, Ấn Độ có những nét tương đồng trong phát triển kinh tế với Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Vì vậy, Đắk Nông rất mong muốn được hợp tác, đầu tư với các đối tác Ấn Độ vào các ngành, lĩnh vực là tiềm năng của tỉnh Đắk Nông mà Ấn Độ có thế mạnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Đắk Nông thông tin 4 lĩnh vực mà Đắk Nông kêu gọi đầu tư gồm: công nghiệp; thương mại đầu tư phát triển trung tâm logistics phục vụ xuất khẩu hàng hóa nông sản; du lịch; giao thông, vận tải đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên…

Về phía Ấn Độ, ông Pandey, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ thông tin, dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người, với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó có Đắk Nông đưa nông sản như cà phê, hạt điều và các mặt hàng gia vị như quế, tiêu… tới Ấn Độ. Đặc biệt, ông Pandey rất ấn tượng về tiềm năng bô xít và nông nghiệp của Đắk Nông. Các doanh nghiệp Ấn Độ rất mong muốn được hợp tác đầu tư vào lĩnh vực này.

Buổi làm việc xúc tiến đầu tư của Đắk Nông tại Ấn Độ được cho là mở ra các hoạt động tiếp xúc, tạo cầu nối để doanh nghiệp Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư tại Đắk Nông, nhất là vào các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên và Ấn Độ có thế mạnh như công nghiệp bô xít; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; logistics; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái; xây dựng hạ tầng giao thông...

Chuyến công tác là một trong số các hoạt động mà tỉnh Đắk Nông thực hiện trong 20 năm qua nhằm mở rộng các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Thời gian qua, Đắk Nông đã chủ động mở rộng các quan hệ hợp tác, liên kết, đầu tư với một số tỉnh, thành trong nước, một số tổ chức phi chính phủ… Lãnh đạo tỉnh đã tiếp, làm việc với các đoàn công tác của đại sứ quán, lãnh sự quán các nước như Lào, Ấn Độ, Hàn Quốc, Israel… đến Đắk Nông tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối cộng đồng doanh nghiệp, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu…

Việc tăng cường mở rộng hoạt động ngoại giao kinh tế đã giúp hoạt động xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh với những mặt hàng thuộc thế mạnh như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su, alumin, gỗ… Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2021 – 2023 ước đạt 3.248 triệu USD.

Tăng cường công tác đối ngoại

Trong những năm qua, Đắk Nông tăng cường công tác đối ngoại Đảng và hoạt động ngoại giao chính quyền thông qua các hoạt động trao đổi đoàn; thiết lập và triển khai quan hệ hữu nghị với các địa phương, tổ chức nước ngoài qua việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận, văn bản hợp tác quốc tế…

Là tỉnh giáp biên giới với nước bạn Campuchia, Đắk Nông chú trọng hợp tác, hỗ trợ, duy trì, củng cố quan hệ đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền, đối ngoại Nhân dân với tỉnh Mondulkiri. Hàng năm, tỉnh Đắk Nông tổ chức hiệu quả các cuộc làm việc, trao đổi giữa chính quyền và lực lượng vũ trang hai tỉnh Đắk Nông – Mondulkiri. Hai tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2023-2026.

Thực hiện hợp tác, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã bàn giao 5 công trình cho tỉnh Mondulkiri, tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng; tổ chức 13 đoàn y, bác sĩ tuyến tỉnh, huyện qua tỉnh bạn khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho cán bộ, Nhân dân tỉnh Mondulkiri với tổng giá trị khoảng 2,9 tỷ đồng…

Lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh phối hợp hiệu quả trong phòng, chống các hoạt động vi phạm hiệp định về quy chế biên giới và tội phạm qua biên giới. Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Nông, các địa phương tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri thông qua các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng nhân ngày lễ, tết, tặng quà, giao lưu Nhân dân giúp củng cố mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết giữa chính quyền và Nhân dân hai bên.

dak-mil-campuchia-2(1).jpg
Đoàn công tác huyện Đắk Mil thăm và làm việc tại huyện Pechr Chenda

Mới đây nhất, thực hiện kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông đến thăm và làm việc tại tỉnh Mondulkiri, trao đổi thông tin về ngành, nghề đào tạo, đối tượng tuyển sinh; nhu cầu học nghề, số lượng lưu học sinh thực tế của tỉnh Mondulkiri.

Sau buổi làm việc, hai bên đã ký biên bản với nội dung chính, tỉnh Mondulkiri sẽ xét, chọn cử 20 học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Mondulkiri đăng ký học trình độ cao đẳng 2 ngành, nghề Bảo vệ thực vật và Điện công nghiệp tại tỉnh Đắk Nông. Phía tỉnh bạn đề nghị được UBND tỉnh Đắk Nông xem xét cấp học bổng toàn phần, bảo đảm các chi phí về học phí, ăn, ở, đi lại 2 lần/năm, sinh hoạt phí, khám chữa bệnh cho lưu học sinh Campuchia trong toàn khóa học. Hoạt động góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri, đồng thời mở ra chương mới trong lĩnh vực đào tạo nghề cho lưu học sinh.

Cùng với đó, đối ngoại văn hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đắk Nông đã 2 lần đăng cai tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam, thu hút đông đảo các đoàn nghệ nhân, diễn viên các nước Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện 14 tỉnh, thành phố tham gia sự kiện.

Đắk Nông được Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông vào năm 2020 và tái thẩm định danh hiệu vào năm 2023. Tỉnh đã phối hợp với Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 năm 2023; tổ chức Đoàn nghệ nhân tỉnh Đắk Nông tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật tại các triển lãm quốc tế…

doi-chieng-cua-dak-nong-bieu-dien-o-dubai.jpg
Đoàn nghệ nhân Đắk Nông biểu diễn tại "Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai” (Ảnh tư liệu)

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế theo hướng thực hiện tốt công tác đối ngoại đảng, ngoại giao chính quyền, đối ngoại Nhân dân giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri. Đắk Nông mở rộng quan hệ đối ngoại quốc tế với các nước để thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh tiếp tục thực hiện việc kết nối và liên kết vùng giưa Đắk Nông với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Đắk Nông đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, thu hút đầu tư, du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động và linh hoạt công tác đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO