Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Nông chủ động ứng phó thời tiết bất lợi vụ hè thu

Kim Ngân 22/05/2023 06:19

Để ứng phó với tình hình thời tiết bất thuận, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch mùa vụ, giúp người dân sản xuất vụ hè thu thuận lợi, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp Đắk Nông, tình hình thời tiết đầu vụ hè thu năm 2023 vẫn diễn ra diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của El Nino.

Trong đó, nhiều nơi nhiệt độ tăng cao, độ ẩm không khí thấp. Đến cuối tháng 4, mặc dù mưa đã xuất hiện trên diện rộng, nhưng chưa bù lại được lượng nước thâm hụt tại các sông, suối.

dsc_9551(1).jpg
Người dân xã Nam Dong (Cư Jút) làm đất chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

Cá biệt, một số khu vực phía Bắc tỉnh, dòng chảy các sông suối không tăng thêm, trữ lượng nước các hồ chứa thủy lợi ở mức thấp. Do đó, tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất vụ hè thu năm nay dự báo vẫn còn nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu vụ.

Từ thực tế trên, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tới sản xuất của địa phương.

Trong đó, ngành Nông nghiệp đặc biệt chú trọng đến công tác dự tính, dự báo nguy cơ hạn đầu vụ, nắng nóng cũng như hạn hán, thiếu nước tưới, mưa lũ vào cuối vụ.

Để vụ hè thu 2023 thuận lợi, đạt được các chỉ tiêu đề ra, ngành Nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất theo quan điểm đa dạng cây trồng.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân sử dụng các giống mới, ngắn ngày có năng suất cao, phẩm chất tốt… để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Các cấp, các ngành, địa phương và bà con nông dân cần xác định thời vụ gieo trồng phù hợp với điều kiện từng tiểu vùng. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng khô hạn đầu vụ, ngập úng cuối vụ.

ADQuảng cáo

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến hết năm 2024, với xác suất khoảng 70 – 80%. Hiện tượng này dẫn đến nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán và tạo môi trường thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên cây trồng.

Đến nay, các địa phương đã triển khai chỉ đạo sản xuất kịp thời, theo phương châm "chắc ăn" nhằm hạn chế ảnh hưởng do thời tiết gây ra.

Đối với cây lúa, các địa phương khuyến cáo không gieo cấy trên những diện tích có khả năng thiếu nước tưới, hạn hán.

Các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa vụ hè thu, thu đông năm 2023, với tổng diện tích trên 117 ha.

Trong đó, việc chuyển đổi tập trung vào một số giống cây trồng có hiệu quả kinh tế như: bắp, khoai, bí đỏ… Bên cạnh đó, các địa phương xác định các giống lúa chủ lực với cơ cấu diện tích chiếm khoảng 60 - 70%.

Đối với hoa màu, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân sử dụng các giống có năng suất cao, tránh các giống cũ đã bị thoái hóa, khả năng kháng bệnh thấp.

dsc_1485(1).jpg
Công nhân Công ty Khai thác công trình thủy lợi Chi nhánh Krông Nô điều tiết nước phục vụ sản xuất của người dân

Để bảo đảm sản xuất, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

Ngành Thủy nông thường xuyên kiểm tra, đánh giá trữ lượng nước tại các hồ chứa, công trình thủy lợi, xây dựng kế hoạch vận hành, điều tiết nước.

UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo chủ động bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán. Trong đó, cần ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động ứng phó thời tiết bất lợi vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO