Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông chủ động phòng chống dịch trong tình hình mới quyết tâm không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Tuệ An 26/04/2023 10:26

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng tăng nhanh trở lại tại một số tỉnh, thành phố. Trước tình hình đó, Đắk Nông đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kích hoạt lại các Ban chỉ đạo, lên các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình hiện nay, với quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại.

ADQuảng cáo

Vào cuộc quyết liệt, kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo Báo cáo số 188 ngày 30/3/2022 đánh giá kết quả 3 năm triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Đắk Nông để ứng phó với đại dịch Covid-19, ngày từ đầu mọi kịch bản, phương án đã được tỉnh xây dựng từ trước. Vì vậy, ngay thời điểm địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tâm thế hoàn toàn khác.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã lan tỏa tinh thần bình tĩnh, quyết đoán cho cấp ủy, chính quyền, người dân toàn tỉnh, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ song cũng không được lơ là, chủ quan mà cần phải mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm để cùng chiến thắng đại dịch nguy hiểm.

Với tinh thần vào cuộc quyết liệt đó, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã được thực hiện với những phương án cụ thể, tập trung các giải pháp để có thể khoanh vùng, kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Đắk Nông huy động nhiều nguồn lực và lực lượng, các tình nguyện viên của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang hỗ trợ cùng ngành y tế để tăng cường truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0, cách ly F1 sớm.

135421xuan-2023-2(1).jpg
Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được đẩy mạnh

Bên cạnh việc giám sát, truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế hàng trăm nghìn trường hợp F0, F1, F2, ngành chức năng đã tổ chức xét nghiệm 234.363 mẫu và điều trị cho 11.277 bệnh nhân mắc Covid-19.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, chủ động “sống chung” với dịch, Đắk Nông đã nhanh chóng triển khai đạt hiệu quả cao. Tính đến ngày 20/3/2023, kết quả tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt và vượt chỉ tiêu của Trung ương đề ra (80%), cao hơn tỷ lệ tiêm chủng của toàn quốc ở các mũi tiêm.

Bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đắk Nông khẳng định: “Trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 vừa qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế  Đắk Nông đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm và đã đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao, nhưng Đắk Nông đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch bệnh Covid-19”.

Những bài học kinh nghiệm quý báu

ADQuảng cáo

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh, từ thực tế công tác phòng, chống dịch thời gian qua, một số kinh nghiệm bước đầu được đúc kết, tạo cơ sở cho việc thực hiện nhiều nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực y tế nói chung, nhất là khi có các loại dịch bùng phát trên diện rộng.

Trước hết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, kịp thời, đúng hướng, toàn diện, hiệu quả đồng thời chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Đi đôi với đó, sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, với việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là tại cơ sở tham gia trực tiếp đã đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch, góp phần bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các lực lượng.

135435xuan-2023-5(1).jpg
Ngành Y tế hết lòng điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19

Các khu vực giãn cách, phong tỏa thực hiện nghiêm, thực chất, chắc chắn, hiệu quả; không để tình trạng "chặt ngoài lỏng trong" để nhanh chóng kiểm soát, ổn định tình hình dịch, không để dịch kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội. Tất cả các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, nhằm phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định của địa phương.

Các giải pháp về chuyên môn kỹ thuật được tích cực triển khai, gắn với chủ động, linh hoạt các giải pháp trong truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị phù hợp tình hình thực tiễn. Đắk Nông chủ động các phương án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành ngay các cơ sở thu dung, điều trị khi số ca mắc tăng cao.

Bên cạnh đó, công tác hậu cần được chủ động theo phương châm "4 tại chỗ", nhất là tại cơ sở, với việc có các phương án trong mua sắm, huy động các nguồn lực phòng, chống dịch, không để lúng túng, bị động khi dịch bùng phát; bảo đảm việc tổ chức và điều phối hiệu quả nguồn lực ( nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế…).

Chủ động phòng chống dịch trong tình hình mới

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng tăng nhanh trở lại tại một số tỉnh, thành phố. Trước tình hình đó, phát biểu kết luận cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh của Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch bệnh ở người của tỉnh Đắk Nông sáng 18/4, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị các sở, ngành, địa phương kích hoạt lại các Ban chỉ đạo, lên các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình hiện nay.

Các cơ quan chức năng, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoang mang lo lắng.

Sở Y tế chủ động trong công tác cung cấp thông tin tuyên truyền, rà soát lại tất cả những văn bản, chính sách liên quan đến phòng chống dịch từ Trung ương đến địa phương để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai thực hiện; chủ động có những kế hoạch, phương án phòng chống dịch.

Các tổ chức đoàn thể xã hội tăng cường tuyên truyền Nhân dân giữ vệ sinh môi trường, nâng cao sức khoẻ để phòng chống tất cả dịch bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh rà soát lại hệ thống thiết bị y tế, thuốc điều trị, phương tiện để đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động phòng chống dịch trong tình hình mới quyết tâm không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO