Kinh tế

Đắk Nông chủ động nước tưới vụ đông xuân

Trần Thị Thoan 30/01/2024 05:00

Dự báo vụ đông xuân năm nay, Đắk Nông sẽ xảy ra hạn hán nên việc tích trữ, sử dụng nước hiệu quả sẽ góp phần bảo đảm sản xuất an toàn.

ADQuảng cáo

Cơ quan chuyên môn dự báo xu thế nhiệt độ từ tháng 11/2023 đến tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Tổng lượng mưa tháng 11-12/2023 ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, riêng tháng 12/2023, tổng lượng mưa ở mức thấp hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Tháng 1-4/2024, phổ biến ít mưa và thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (thấp hơn từ 15-30mm).

Tình hình thủy văn, từ tháng 12/2023 – 2/2024, trên một số sông, suối nhỏ, mực nước dao động theo xu thế giảm dần, xuất hiện tình trạng thiếu hụt nguồn nước cục bộ.

Thời kỳ cạn kiệt nhất trong vụ có khả năng xảy ra vào khoảng từ nửa cuối tháng 2/2024 đến đầu tháng 4/2024. Do đó, hạn hán, thiếu hụt nguồn nước cho sản xuất có thể xảy ra từ tháng 2-4/2024 trên địa bàn tỉnh.

dsc_0744.jpg
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông thực hiện cung ứng nước tưới đối với trên 38.500ha

Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm 2023-2024, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông thực hiện cung ứng nước tưới đối với trên 38.500ha cây trồng các loại và diện tích nuôi trồng sản.

Ông Nguyễn Tường Duy, Phó Giám đốc công ty cho biết, nhận định đúng tình hình, đơn vị đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra khô hạn, thiếu nước.

Trên cơ sở dự báo thời tiết, công ty đánh giá, nhận định khả năng bảo đảm nguồn nước cũng như khô hạn đối với từng khu tưới. Trong đó, một số khu vực khả năng khô hạn cao là khu vực phía Bắc của tỉnh bao gồm huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil.

ADQuảng cáo

Hạn hán cục bộ tại một số công trình có dung tích nhỏ hoặc khu tưới xa nguồn nước cũng dự báo xảy ra trên địa bàn huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, TP. Gia Nghĩa, Đắk Glong, Đắk Song.

Công ty đã xây dựng kế hoạch cấp nước trong toàn vụ trên cơ sở lịch thời vụ của các địa phương. Các chi nhánh trực thuộc công ty ban hành các thông báo ngắn hạn mở nước từng đợt đến UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để phối hợp.

Nhân viên quản lý công trình thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời thông tin, diễn biến thời tiết, nguồn nước trữ tại các hồ, đập, sông, suối.

dsc_0554.jpg
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông tích cực nạo vét kênh mương phục vụ tưới vụ đông xuân

Việc quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả cũng được công ty quán triệt đầy đủ đến cán bộ, nhân viên.

Đơn vị đã thực hiện khoanh vùng tưới có khả năng thiếu nước, phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo để người dân biết, chủ động chuyển đổi giống cây trồng. Cùng với đó, đơn vị đã và đang triển khai sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế máy móc và các thiết bị hư hỏng.

Đến nay, 8/8 chi nhánh hoàn thành hoạt động nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh mương, cửa vào cống lấy nước, cửa vào các bể hút trạm bơm đảm bảo không để thất thoát nguồn nước.

Đắk Nông đã có 30 hồ chứa có dung tích nhỏ được đắp các bao tải đất nâng cao ngưỡng tràn xả lũ từ 30-100cm. Ở những dòng suối nhỏ cũng được các chi nhánh phối hợp với Nhân dân địa phương đắp 52 đập dâng, đập tạm để dự trữ nước.

Số hồ chứa được nâng cao ngưỡng tràn, số đập dâng, đập tạm đều tăng gần gấp đôi so với mọi năm. Đơn vị đang nỗ lực để giảm thiểu tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho vụ đông xuân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động nước tưới vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO