Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông chủ động ngăn chặn bệnh tay chân miệng

Ngô Đồng 16/05/2023 10:21

Thời tiết Đắk Nông đang chuyển mùa, khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện khiến bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, có thể bùng phát dịch nếu không kịp thời phòng, chống.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận gần 15 trường hợp mắc tay chân miệng rải rác tại các huyện Cư Jút, Đắk R’lấp, Đắk Song và TP. Gia Nghĩa.

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng chống bệnh lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Bệnh tay chân miệng lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Bệnh thường diễn biến lành tính và hồi phục sau 5 – 10 ngày.

Tuy nhiên một số trường hợp bệnh diễn biến nặng, có tổn thương viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời.

ADQuảng cáo

Cũng theo bác sĩ Sắc, bệnh tay chân miệng hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường hạn chế lây lan.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày; vệ sinh ăn uống bảo đảm bữa ăn đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải bảo đảm được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi...; làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt; thu gom và xử lý chất thải của trẻ. Cùng với đó, cần thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ em để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

_dsc7474(1).jpg
Bệnh tay chân miệng thường diễn biến lành tính và hồi phục sau 5 – 10 ngày.

Để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng. Việc tập huấn, phối hợp với các trường học, đặc biệt là trường mầm non hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, khi đi vệ sinh và vệ sinh cá nhân sạch sẽ… được chú trọng.

Đi đôi với đó, để giảm số ca mắc bệnh, không để tử vong xảy ra do bệnh tay chân miệng và 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, Sở Y tế Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, cơ sở y tế, nơi cộng đồng. Môi trường tại bệnh viện phải xử lý tốt để hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ngành Y tế cũng đã triển khai tập huấn cho các tuyến cơ sở, y tế trường học tại các trường mầm non, mẫu giáo; kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường tại các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo; củng cố đội cơ động chống dịch các tuyến.

Về công tác điều trị, ngành bố trí khu cách ly tại các bệnh viện để chủ động điều trị bệnh nhân; phát hiện sớm ca bệnh, phân độ lâm sàng, theo dõi sát diễn biến để có biện pháp điều trị kịp thời… Phối hợp đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng tới người dân, tổ chức chiến dịch truyền thông vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng tại các địa phương, trường học…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động ngăn chặn bệnh tay chân miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO