Pháp luật

Đắk Nông chi tiền tỷ để "vá" tỉnh lộ 4B

Lê Phước 12/08/2024 07:40

Tỉnh Đắk Nông chi hàng chục tỷ đồng để “vá” tỉnh lộ 4B - tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nhất trong hệ thống tỉnh lộ địa phương.

ADQuảng cáo

Từ đầu tháng 8, từ Km7 - Km11 của tỉnh lộ 4B đã bắt đầu được thi công sửa chữa. Đây là đoạn đường đi qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nặng. Mặt đường nhựa nứt toác, xuất hiện các hố sâu nguy hiểm.

Toàn bộ 4km đường trên sẽ được sửa chữa móng, mặt đường và hệ thống thoát nước. Đây là hạng mục có tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng, do Sở GT - VT làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên danh công ty TNHH Xây dựng VTR và Công ty TNHH Bảo Tín Đắk Nông.

a1 IMG_7897
Tỉnh lộ 4B được sửa chữa khoảng 5km trong năm 2024

Theo chủ đầu tư, có khoảng 2km/4km của công trình sẽ được đổ bê tông xi măng với chiều rộng mặt đường 5,5m, tổng nền đường rộng 6,5m. Phần còn lại sẽ được sửa chữa theo hình thức mặt đường láng nhựa.

Hiện thời tiết đang bước vào cao điểm mùa mưa nên việc thi công công trình trên khá chậm. Dự kiến khi thời tiết thuận lợi, việc thi công sẽ được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công trình trong năm 2024.

Trước đó, vào cuối năm 2023, đầu năm 2024, đoạn từ Km12+912 đến Km16 của tỉnh lộ 4B đã được đầu tư sửa chữa. Đoạn đường này có độ dốc lớn và được thiết kế thi công đổ bê tông xi măng theo tiêu chuẩn rộng 5,5m bề mặt với tổng kinh phí khoảng 9,9 tỷ đồng.

a2 IMG_7876
Tỉnh lộ 4B có chiều dài 26,6km và là tuyến đường xấu nhất trong hệ thống 6 tuyến tỉnh lộ của Đắk Nông

Tỉnh lộ 4B hiện là tuyến đường xấu nhất trong hệ thống 6 tuyến tỉnh lộ của Đắk Nông. Tuyến đường này dài 26,6km, kết nối xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (từ điểm giao với quốc lộ 28) đến xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong.

Tuyến đường này có tiền thân là Đường Phú Sơn - Khu tái định cư (số hiệu ĐH.68), là một tuyến đường huyện của Krông Nô. Năm 2012, UBND tỉnh Đắk Nông đã nâng cấp tuyến đường này lên thành tỉnh lộ 4B (số hiệu ĐT.648B).

Vốn đã xuống cấp từ trước nên sau khi nâng cấp lên tỉnh lộ 4B, tuyến đường này tiếp tục hư hỏng, xuống cấp nhanh hơn. Với kinh phí eo hẹp, tuyến đường này chỉ được bố trí nhỏ giọt vài tỷ đồng mỗi năm để “vá” những đoạn hư hỏng nặng.

a3 IMG_8011
Nhiều đoạn đường đất trơn trượt, nguy hiểm trên tuyến tỉnh lộ 4B

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong cho biết, đây là tuyến đường chính kết nối vào xã Quảng Hoà. Đây là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số và có lưu lượng phương tiện đi lại nhiều.

Tuyến đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của bà con và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Huyện Đắk Glong rất mong được tỉnh quan tâm, đầu tư tuyến đường này để tạo điều kiện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở GT -VT), trong năm 2023 - 2024, UBND tỉnh Đắk Nông đã bố trí khoảng 30 tỷ đồng để sửa chữa khoảng 9km của tuyến tỉnh lộ 4B. Việc sửa chữa đã tạm thời khắc phục được tình trạng hư hỏng cục bộ.

Nhưng về lâu dài, tỉnh lộ 4B cần được nâng cấp tổng thể một cách bài bản. Nếu có thể nâng cấp toàn bộ theo hình thức đổ bê tông xi măng hoặc thảm bê tông nhựa, tuyến đường này sẽ đồng bộ với hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn. Theo ước tính, kinh phí thi công nâng cấp mỗi km khoảng 4 tỷ đồng.

a4 IMG_8001
Nếu được nâng cấp, cải tạo bài bản, tỉnh lộ 4B sẽ góp phần là động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa của 2 huyện Krông Nô và Đắk Glong phát triển

Ông Đoàn cho hay: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Sở GT - VT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông trình HĐND tỉnh phê duyệt phương án nâng cấp toàn tuyến tỉnh lộ 4B. Nếu được đầu tư bài bản, tỉnh lộ 4B sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo ra động lực rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng sâu, vùng xa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chi tiền tỷ để "vá" tỉnh lộ 4B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO