Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến khai thác bô xít

Bình Minh 15/02/2023 14:28

Văn Phòng UBND tỉnh Đắk Nông vừa có thông báo kết luận của đồng chí Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (Tổ 1644).

ADQuảng cáo
5-16518920076081419033971.jpg
Khai thác quặng bô xít phục vụ quá trình chế biến alumin tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Theo nội dung thông báo, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tập trung xử lý các vấn đề cấp bách liên quan đến hoạt động khai thác bô xít trên địa bàn huyện Đắk R’lấp. Cụ thể, đối với khai trường năm thứ 4-6 (các hộ dân đã nhận tiên nhưng chưa bàn giao mặt bằng), UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND huyện Đắk R’lấp tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng cho nhà nước (tuyên dương, khen thưởng, nêu gương các hộ dân chấp hành tốt chủ trương bàn giao mặt bằng trên phương tiện thông tin đại chúng...). Trường hợp đã được tính đúng, tính đủ, đã vận động mà vẫn chây ỳ thì cũng cố hồ sơ, cưỡng chế theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền. UBND huyện Đắk R’lấp rà soát, xem xét sắp xếp, bố trí tái định cư cho một số hộ đủ điều kiện nhận tái định cư tại khu tái định cư, bố trí nhà tạm cư, nhà thuê để người dân bàn giao mặt bằng.

Đối với khu vực sạt trượt Khoang số 2 (hồ bùn đỏ), UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 1443/TB-VPUBND ngày 15/11/2022, khẩn trương bồi thường, giải phóng mặt bằng, cưỡng chế theo đúng quy định.

Đối với Khoang số 3 (hồ bùn đỏ), UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng Khoang số 3 hồ bùn đỏ theo quy định của pháp luật.

Tại Khai trường năm 7-8, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, ưu tiên thực hiện đối với các trường hợp các hộ dân có đất nhưng không phải bố trí tái định cư, các trường hợp tự nguyện, đồng thuận, có cơ chế vận động, tuyên tuyền và tuyên dương, khen thưởng các trường hợp tự nguyện bàn giao mặt bằng cho nhà nước, có quy định xử lý đối với các trường hợp chây ỳ, không phối hợp. UBND huyện Đắk R’lấp có cơ chế bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm và có trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với hồ chứa số 2 nhà máy tuyển (có 64 hộ, trong đó có 30 hộ không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng), UBND tỉnh Đắk Nông giao UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao cho nhà nước, đặc biệt các hộ dân khu vực thân đập (7-10 hộ). Trường hợp đã được tính đúng, tính đủ, đã vận động mà vẫn chây ỳ thì cũng cố hồ sơ, cưỡng chế theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO