Đắk Nông chỉ đạo khẩn trương sử dụng hơn 260 biên chế giáo viên đã phân bổ
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu các sở, ngành tập trung tìm giải pháp, sớm giải quyết khó khăn cho ngành Giáo dục.
Chiều 25/3, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chủ trì buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành Giáo dục trong năm học 2024-2025.

Theo báo cáo, năm học 2024-2025, các huyện, thành phố được phân bổ hơn 260 biên chế giáo viên. Trong thời gian qua, một số địa phương đã xây dựng phương án tuyển dụng giáo viên.
Tuy nhiên, sau khi có chủ trương từ trung ương về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức để thực hiện đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các địa phương đã tạm dừng tuyển dụng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, không để quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng tới việc dạy học và quyền lợi của học sinh. Chính vì thế, các sở, ngành tập trung tìm giải pháp, khẩn trương tuyển dụng số biên chế giáo viên để bảo đảm hoạt động giáo dục.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu đối với các huyện đã hoàn thành vòng 1 thì Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương của Tỉnh ủy, tiếp tục xét tuyển/thi tuyển vòng 2.
Đối với các huyện, thành phố chưa thực hiện xét tuyển/thi tuyển, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phân bổ lại biên chế theo hướng một phần giao cho Sở GD-ĐT, một phần giao cho UBND các xã, phường, thị trấn (sau khi giải thể bộ máy hành chính cấp huyện).

Đối với chủ trương thành lập lớp nhô (bậc THPT) tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh chỉ đạo Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ khẩn trương xây dựng đề án về mô hình hoạt động, tổ chức, giáo viên với tinh thần “đưa trường học đến với học sinh vùng khó khăn” và tạo điều kiện tối đa cho học sinh đến trường.
Hiện nay, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông đối diện với nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới hoạt động dạy học và chất lượng đào tạo của địa phương. Nổi cộm là toàn tỉnh thiếu 1.545 biên chế giáo viên và hơn 500 phòng học.

Đặc biệt, từ khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT có hiệu lực đã ảnh hưởng tới hoạt động dạy thêm, ôn tập cho học sinh. Nguyên nhân là các trường học không bố trí được kinh phí để chi trả, hỗ trợ cho giáo viên thực hiện giảng dạy, ôn tập, bồi dưỡng học sinh. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các cơ sở giáo dục không được vận động tài trợ để chi trả thù lao giảng dạy và các khoản chi cho giáo viên đứng lớp.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT kiến nghị, để bảo đảm cho học sinh lớp 12 dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ giáo viên trực tiếp ôn tập cho học sinh.