Thuế - Tài chính

Đắk Nông chật vật chống thất thu thuế khoáng sản

Nguyễn Lương 26/06/2023 05:42

Hoạt động chống thất thu thuế trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn Đắk Nông thời gian qua đã có chuyển biến. Tuy nhiên, vì những nguyên nhân khác nhau, lĩnh vực thu này vẫn còn nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Nhiều nỗ lực

Đắk Nông có trữ lượng tài nguyên, khoáng sản khá phong phú, với nhiều loại như: cát, đá, bô xít… Những năm gần đây, việc khai thác ở lĩnh vực này diễn ra khá sôi động. Để tăng cường số thu ngân sách từ hoạt động này, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong chống thất thu.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, hằng năm, ngành Thuế tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn chống thất thu liên ngành. Trong đó, đoàn chống thất thu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra ở lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Đoàn đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại cơ sở kinh doanh, điểm khai thác mỏ khóang sản. Việc kiểm tra hàng hoá trong quá trình lưu thông cũng được đoàn chống thất thu đẩy mạnh.

Thông qua hoạt động này, những đơn vị sai phạm, đoàn kiiểm tra xử phạt theo quy định. Việc tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện đúng quy định về luật thuế trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản cũng được đoàn liên ngành đẩy mạnh.

z4459738361504_287c99f8f3acc0f61af9abb1b184ece0-1-.jpg
Lĩnh vực khai thác cát được ngành Thuế Đắk Nông chú trọng chống thất thu thuế

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện kiểm tra liên ngành, đối chiếu số lượng khai thác khoáng sản và số liệu kiểm kê hàng tháng tại nhiều cơ sở.

Qua đó, ngành Thuế đã yêu cầu các cơ sở khai thác, kinh doanh khoáng sản bổ sung tổng số tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường là hơn 1,6 tỷ đồng.

Riêng tại huyện Krông Nô, đoàn chống thất thu liên ngành của ngành Thuế đã triển khai kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát. Nhiều đợt chống thất thu ngân sách trong hoạt động này đã được triển khai.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã xử phạt nhiều xe vận chuyển cát không có hoá đơn, truy thu vào ngân sách Nhà nước với số tiền không nhỏ.

ADQuảng cáo

Theo Cục Thuế tỉnh, thông qua hoạt động chống thất thu, kết quả kê khai thuế, phí của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản tăng rõ rệt so với trước đây.

Còn những khó khăn

Thực tế, thất thu thuế trong hoạt động khai thác khoáng sản vẫn diễn ra nhiều. Ngành chức năng chưa thể kiểm soát hết các nguồn thu do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo Chi cục Thuế khu vực Cư Jút- Krông Nô, hàng hóa từ khai thác khoáng sản rất khó kiểm đếm, nên không thể đánh giá đúng sản lượng thực tế để thu thuế.

Cơ quan thuế cũng không thể quản lý về giá, sản lượng đối với lĩnh vực khai thác, kinh doanh khoáng sản do không đủ thẩm quyền theo quy định.

z4459738353999_a61d88b3852f8b1107011135c654a114-1-.jpg
Để nâng cao hiệu quả chống thất thu lĩnh vực khoáng sản cần sự phối hợp từ nhiều đơn vị liên quan

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, việc quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản liên quan đến nhiều ngành, địa phương.

Điều này dẫn đến công tác quản lý, thu thuế về khoáng sản gặp khó khăn, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Việc cung cấp thông tin, sản lượng khai thác khoáng sản, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác… còn những bất cập.

“Tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, không kê khai nộp thuế vẫn xảy ra nhiều. Cơ chế phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên chưa kịp thời. Việc phát hiện, xử lý còn chậm”, ông Long cho biết.

Theo Cục Thuế tỉnh, để góp phần chống thất thu thuế, Sở TN-MT cần có trách nhiệm đối chiếu sản lượng tài nguyên khoáng sản đã khai thác tại từng mỏ của các đơn vị.

Các bên liên quan phối hợp cùng ngành Thuế để cung cấp các thông tin liên quan về lĩnh vực khoáng sản. Về cấp giấy phép khai thác, điều chỉnh, bổ sung, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản… cần được thông tin cho ngành Thuế kịp thời hơn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chật vật chống thất thu thuế khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO