Kinh tế

Đắk Nông: Cấp huyện gặp khó trong định giá đất

Lê Phước 30/05/2024 05:30

Đắk Nông ủy quyền cho chính quyền cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng việc triển khai còn gặp khó.

ADQuảng cáo

Anh Phạm Văn Ngoạn, ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp có hơn 1,5ha đất nằm trong vùng thu hồi đất để thực hiện dự án khai thác bô xít. Thửa đất này có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, có hơn 30m mặt đường nhựa. Gia đình anh đã làm nhà và sinh sống từ nhiều năm nay.

Khi Nhà nước kiểm kê, khu đất của anh Ngoạn được xác định có giá cụ thể khoảng 120.000 đồng/m2. Anh Ngoạn cho rằng giá đó quá thấp nên kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, đánh giá lại.

a-toan-canh.jpg
Nhiều người dân ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng vì còn kiến nghị về giá đất

“Bình thường, khu vực này có giá bán khoảng 30 - 40 triệu đồng/1m ngang, sâu 30m. Với giá Nhà nước xác định thì chỉ được hơn 3,5 triệu đồng/1m ngang, sâu 30m. Giá này thấp hơn nhiều so với giá thị trường, rất thiệt cho người dân”, anh Ngoạn tâm sự.

Ông Phạm Văn Thọ, ở xã Đắk Wer cũng cho rằng, việc xác định giá đất cụ thể còn thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Như trường hợp của gia đình ông, bị thu hồi đất và nhà phục vụ dự án khai thác bô xít. Căn nhà của gia đình ông xây có 15m đường nhựa nhưng tổng cả tiền bồi thường, hỗ trợ chỉ hơn 1,1 tỷ đồng.

Căn nhà của ông Thọ nằm trên trục đường nhựa lớn. Phần lớn người dân địa phương xây nhà rồi ở theo hình thức nhà rẫy liền kề. Theo giá thị trường trước đây, 1m đất chiều ngang, dài 30 - 40m có giá khoảng 50 triệu đồng. Nhưng theo bảng giá đền bù, ông Thọ nhẩm tính chỉ bằng 1/10.

“Đất đai khu vực này vẫn quy hoạch là nông nghiệp nhưng người dân đã làm nhà cửa san sát, sinh sống ổn định từ lâu. Nếu tính theo giá bồi thường như vậy thì rất thấp, tội cho dân”, ông Thọ cho hay.

img_6374.jpg
Một số hộ dân ở Đắk R'lấp cho rằng việc xác định giá chưa sát với giá thị trường, thấp và thiệt thòi cho người dân

Khoản 3, Điều 114, Luật Đất đai năm 2013 quy định, UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Ngày 30/5/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 679 về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ, sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông ủy quyền, việc quyết định giá đất cụ thể thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có trách nhiệm giúp UBND cấp huyện tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, Phòng TN-MT cấp huyện được thuê tổ chức có chức năng để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Tại Đắk R’lấp, trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khai thác mỏ bô xít và các dự án kinh tế - xã hội khác, người dân kiến nghị nhiều nhất là về giá đất.

Họ cho rằng giá đất thu hồi thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên chưa bàn giao mặt bằng. Điều này khiến việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Đơn vị tư vấn họ có chức năng và nghiệp vụ để điều tra, xác định giá đất cụ thể. Nhưng qua khảo sát của địa phương, những kiến nghị của người dân là có căn cứ”, ông Tứ cho hay.

a-ho-thai-bun-duoi-quang.jpg
Người dân khu vực dự án đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2, huyện Đắk R'lấp chưa giải phóng mặt bằng được vì người dân còn kiến nghị liên quan tới giá đất

Điều 158, Luật Đất đai quy định nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất. Thông tin đầu vào để định giá đất theo các phương pháp như: giá đất ghi nhận trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và về giá; giá đất ghi trong hợp đồng chuyển nhượng; giá đất qua điều tra, khảo sát thực tế.

Mặc dù có quy định khá rõ phương pháp định giá đất cụ thể, nhưng việc triển khai ngoài thực tế gặp không ít khó khăn. Theo lãnh đạo Sở TN-MT Đắk Nông, hiện cơ sở dữ liệu đất đai và giá cơ bản chưa có.

Đa số thông tin thu thập đều đã có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, giá trong hợp đồng chuyển nhượng đa số là rất thấp, không sát với thị trường. Vậy nên nhiều dự án khi định giá sẽ không sát với giá phổ biến trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cấp huyện gặp khó trong định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO