Pháp luật

Đắk Nông cảnh báo thủ đoạn lừa tiền từ thiện trên mạng

Hoàng Thanh 27/03/2024 5:13

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện nhiều đối tượng lừa đảo bằng hình thức kêu gọi từ thiện trên không gian mạng và cảnh báo người dân cảnh giác với thủ đoạn này.

ADQuảng cáo

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh phát hiện nhiều đối tượng tạo lập các tài khoản cá nhân, trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook) để lừa đảo.

Các đối tượng đăng tải các bài viết kèm theo hình ảnh, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ.

Đối tượng cũng giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2023 đến nay, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố đấu tranh, triệt phá 20 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức kêu gọi từ thiện.

Đơn cử, ngày 14/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Cư Jút ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1995), trú tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, chị H.T.D.M (SN 2005) có em trai là H.V.M, trú tại xã Cư K’nia, huyện Cư Jút, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh). Do gia đình không có tiền chi trả viện phí, chị M đã lên mạng xã hội (Facebook) kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người để giúp đỡ cho em trai.

Chị P.T.H.T, người quen của chị M, cũng sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Phạm Hạ” cùng đứng ra kêu gọi từ thiện giúp gia đình chị M.

ADQuảng cáo
hinh-2(1).jpg
Đối tượng Nguyễn Thị Kim Phượng, trú tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) bị Công an huyện Cư Jút bắt vì lừa đảo tiền từ thiện trên mạng

Tháng 1/2024, Nguyễn Thị Kim Phượng truy cập mạng xã hội, thấy tài khoản Facebook “Phạm Hạ” đăng bài kêu gọi quyên góp từ thiện cho em trai của chị M đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Với mục đích chiếm đoạt số tiền ủng hộ từ thiện mà các nhà hảo tâm đã gửi về cho chị M, Phượng đã lập tài khoản zalo trùng tên “Phạm Hạ” nhằm giả danh người đứng ra kêu gọi từ thiện.

Sau đó, Phượng kết bạn zalo rồi nhắn tin đề nghị chị M chuyển số tiền mọi người đã ủng hộ cho Phượng để hôm sau Phượng xuống trao tận tay cho gia đình chị M.

Do nhầm tưởng người sử dụng zalo tên “Phạm Hạ” là chị T, nên ngày 23/1/2024, chị M đã hai lần chuyển khoản cho Phượng với tổng số tiền là 44 triệu đồng. Sau khi chuyển khoản xong, chị M có trao đổi với chị T thì mới biết đã bị lừa, vì zalo tên “Phạm Hạ” không phải của chị T, nên trình báo cơ quan công an.

Vào cuộc xác minh, ngày 8/3/2024, Công an huyện Cư Jút đã bắt giữ Nguyễn Thị Kim Phượng tại tỉnh Ninh Thuận và thu giữ 44 triệu mà Phượng đã chiếm đoạt của chị M.

Để góp phần phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo, người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội.

Bởi vì hiện nay có rất nhiều cá nhân tự phát làm từ thiện nhưng chưa được cho phép của chính quyền địa phương dẫn đến việc thật giả lẫn lộn, chưa kiểm chứng. Có như vậy hoạt động từ thiện mới đúng mục đích, lòng tốt được đặt đúng chỗ.

Trường hợp phát hiện trang mạng xã hội có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Nông qua số điện thoại 0905.449.161 hoặc liên hệ fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (https://www.facebook.com/annin...) để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cảnh báo thủ đoạn lừa tiền từ thiện trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO