Pháp luật

Đắk Nông cảnh báo phương thức, thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng

Bảo Ngọc 16/06/2024 11:26

Công an tỉnh Đắk Nông vừa có Công văn số 1181 thông báo phương thức, thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản mới trên không gian mạng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Công an Đắk Nông, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo, viber...) chủ động kết bạn, sau đó nhắn tin cho các bị hại để “tâm sự”. Sau một thời gian nhắn tin, đối tượng sẽ dụ dỗ bị hại “chat sex” (thực hiện cuộc gọi video với các hành động thủ dâm, đồi trụy).

Sau khi kết thúc cuộc gọi, chúng gửi một đường link yêu cầu bị hại tải ứng dụng để lần tới gọi video qua ứng dụng này. Thực chất, những đường link này có chứa mã độc (file thường có đuôi .apk). Nếu được cấp quyền truy cập, đối tượng có thể lấy được một số thông tin cá nhân của bị hại như danh bạ điện thoại, hình ảnh, video trong điện thoại...

Thậm chí trong một số trường hợp, các đối tượng không cần dẫn dụ bị hại “chat sex” mà sẽ sử dụng hình ảnh, video cá nhân của bị hại, thông qua công nghệ “Deepfake” (một kỹ thuật tổng hợp hình ảnh, âm thanh hoặc video để tạo ra những nội dung giả mạo) để cắt ghép, chỉnh sửa thành các hình ảnh, video có nội dung giống như thật, gây hiểu nhầm cho người xem.

Sau khi có được những hình ảnh, video này, đối tượng sẽ sử dụng để yêu cầu bị hại phải chuyển tiền cho chúng. Nếu không thực hiện, chúng dọa gửi những nội dung này cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp của bị hại và phát tán lên mạng xã hội. Nếu chuyền tiền theo hướng dẫn của các đối tượng, chúng chỉ để yên một thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục yêu cầu chuyển tiền nhiều lần, với số tiền càng ngày càng tăng cho đến khi bị hại không còn khả năng tài chính.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Điều đặc biệt nguy hiểm là nhóm bị hại mà các đối tượng này nhắm đến chủ yếu là công chức, viên chức, cán bộ có chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang. Vì lo sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nên hầu hết các bị hại trên đều không dám trình báo sự việc với cơ quan công an.

Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, UBND các cấp trong tỉnh phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về thủ đoạn trên nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này.

Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo: tuyệt đối không tham gia “chat sex” dưới mọi hình thức; nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời mời kết bạn từ người lạ; không truy cập vào đường link do người lạ gửi khi chưa tìm hiểu kỹ hoặc có hiểu biết hạn chế về công nghệ thông tin.

Trong trường hợp đã tham gia “chat sex” hoặc bị các đối tượng sử dụng hình ảnh cắt ghép đế tống tiền, phải giữ bình tĩnh và liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn. Khi sử dụng khoản mạng xã hội nên hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân, luôn ý thức bảo vệ tài khoản bằng nhiều lớp bảo mật. Hãy là người sử dụng internet, mạng xã hội văn hóa, lành mạnh và có trách nhiệm để tránh liên lụy đến bản thân và gia đình.

Công an tỉnh Đắk Nông giao đồng chí Võ Ngọc Hùng Sơn, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (SĐT: 0905.449.161) làm đầu mối liên hệ, phối hợp khi cần thiết.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cảnh báo phương thức, thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO